Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2009

HA NOI THAN YEU

Minh da chuan bi tat may tinh thi nhin thay dong tin nhan cua chau: co oi! o trang nay co nhieu buc anh Ha Noi dep: http://www.tinhte.com/forum/t271062/#7401-Ha-Noi-pho-co

Thay dong tin nhan cua chau minh theo duong dan : hinh anh Ha Noi than yeu dan hien ra qua tung buc anh chup cua tac gia. Co le minh cung it nhieu tung qua nhung goc pho, can nha trong cac buc anh. Do khong phai la Ha Noi hien dai voi nhung nha cao tang, nhung cua hang, cua hieu voi bien quang cao tieng ta xen lan tieng tay ma la mot Ha Noi em dem, co kinh voi nhung ban cong hoa ru, voi nhung canh cua cu ky, voi gam cau, cua o cua Ha Noi...

Ha Noi cua tuoi tho that dep: Nhung con pho an minh duoi nhung hang cay. Pho Thai Phien vang nguoi la con pho ma lu tre con bon minh mang xe dap ra do tap di. Cho Duoi, cho Mo, cho Hom, cho Duc Vien, cho Dong Xuan, cho Hang Be...that gan gui voi nguoi Ha Noi.

Minh nho Ha Noi thoi bao cap tuy thieu thon, kho khan nhung sao chang cam thay kho. Thu gi cung xep hang ke tu can muoi, chai nuoc mat, lit xi dau, bia dau den vai lang thit ma van vui ve, yeu doi.

Bon tre con hao huc cho Ram Trung Thu, cho Tet: nhung chiec banh, goi hang Tet mua bang bia va tem phieu duoc nha nha nang niu, sao ma quy va ngon den the!.

Nhung ngay giap ngay Le va ngay Tet cac cua hang bach hoa dong duc, nhon nhip nguoi mua ban. Nhat la cua hang Bach hoa tong hop. Co luc chang can mua ban gi nhung bon tre cung ru nhau di tau dien hoac di bo len Bo Ho, vao Bach hoa tong hop xem hang hoa va don gian la di choi.

Hom nao lu tre bon minh duoc bo, me, ong ba cho tien an kem hoac xem phim thi vui phai biet. Voi bon minh 3 rap chieu phim duoc chon nhieu nhat la Thang Tam, Me Ling, Kim Dong.

Nho lam sao nhung buoi theo anh di hai va choc qua bang chin. Nho nhung goi oc mut nong hoi vua di, vua an tren duong toi truong. Nho nhung buoi toi mua dong pho xa lap loe than hong ngo nuong...

Tieng tau dien leng keng, tieng coi bao trua cua thanh pho vang len moi ngay than thuong cung nhung ky niem in vao tam kham cua minh nhung dau an kho phai mo.

Moi ngay nao minh con la co be ham choi nhay day, nhay lo co, choi o an quan va tung tang toi truong mau giao ma nay toc da diem suong. Voi minh, khong phai la mot thoang Ha Noi ma la ca hon the ky gia dinh 5 the he gan bo voi Ha Noi, Boi the, ky niem ke mot lan khong the het. Minh mong den luc duoc thanh than mang may anh chop nhung khoanh khac dep va dang nho cua Ha Noi than thuong

 

 

22 nhận xét:

  1. Vào trang đó theo link phía đầu bài mà nó load chậm quá, anh không vào xem ảnh Hà Nội được. Có bức ảnh này, anh góp thêm vào đây

    Trả lờiXóa
  2. Hà Nội gắn liền với không riêng tuổi thơ mà còn gắn liền bao thế hệ gia đình, MTV nhớ về Hà Nội, lòng bùi ngùi biết mấy!

    Trả lờiXóa
  3. Anh Zip! Bức ảnh anh tặng em đã được thưởng thức bên nhà anh: đẹp và ấn tượng cho dù tường cũ, vữa long. Mấy chiếc xe đạp dựng bên gốc cây khiến bức ảnh thêm sinh động và sức sống. E cảm ơn anh!

    Trả lờiXóa
  4. A, hôm nay MTV đã gõ có dấu tiếng Việt rồi kìa.

    Trả lờiXóa
  5. ZIPPO! Có gì mà anh la mừng rỡ như phát hiện ra châu Mỹ vậy. Tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ mà. Lúc trước tại em chưa cài đặt được phông tiếng Việt và đánh ko dấu nhanh hơn:-)

    Trả lờiXóa
  6. Anh thì kỳ cục lắm, gõ mà không bỏ dấu thì gõ không được, rất là chậm. Còn gõ tiếng Việt có dấu thì cứ là gõ ào ào, tốc hành, nhanh cực kỳ. Anh gõ không có dấu mà gõ chậm [thậm chí gõ sai] là vì gõ mà không rõ nghĩa nên gõ không được.

    :)

    Trả lờiXóa
  7. Mọi người gửi mail cho em toàn để ko dấu vì bên này em nhận nhiều khi ko đọc được nếu gõ có dấu. Em cũng viết về ko dấu lâu ngày thành thói quen. Gõ ko dấu nhiều khi bị hiểu sai ý đấy anh ạ. Gõ có dấu vài ngày quen cũng đã nhanh hơn nhiều rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Thời bao cấp anh vào chợ Đồng xuân vài lần rồi xin cạch đến già. Chỉ ngó không thôi cũng không xong, bị mời chào xem hàng, mua hàng. Không vào, không xem ,không trả lời câu hỏi của chủ hàng là bị chửi. Vào xem hàng không trả giá cũng bị chửi. Cầm món hàng nào đó lên tay mà không mua cũng bị chửi. Rồi bị xua đuổi và đốt vía. Năm 1983 anh mang ít chè thái vào chợ Đầm Nha trang bán(kết hợp dự hội nghị), mong lãi cái vé tàu thì thấy thái độ các bà các chị ở chợ Đầm khắc hẳn (giống như bây giờ ở tất cả mọi nơi), rất mềm mỏng mời chào, không ưng, không mua bỏ đi còn được nghe câu "cám ơn đã ghe qua cửa hàng của chị".
    Anh không phải là người HN, nhưng là cư dân HN, xưa thời sinh viên đã mòn gót đi bộ qua nhiều con phố, nay cũng đã từng đi qua và lưu lại ở rất nhiều khu phố... HN ngày nay khác xưa nhiều quá, có nơi còn không nhận ra.

    Trả lờiXóa
  9. Ký ức của những phải xa rời nguồn cội bao giờ cũng trĩu nặng nhưng nhớ thương.
    Em thấy chị nhắc về những con phố và đặc điểm của nó rất rành mạch. Điều đó chứng tỏ quê hương của chị vẫn trong trẻo chị à.

    Trả lờiXóa
  10. vu2009! Chốn chợ búa bao giờ cũng phức tạp anh ạ và mỗi miền vùng có những cách cư xử khác nhau, gọi là "văn minh thương nghiệp" thì phải. Nhận xét của anh chắc ko sai. Em nhìn Hà Nội bằng bằng trái tim "thiên vị" nữa cho nên Hà Nội trong em như thế đó. Với anh, Hà Nội cũng là nơi gắn bó cả đời rồi phải ko? Cám ơn anh đã nhận xét rất vô tư!

    Trả lờiXóa
  11. thuphuycalata!Cám ơn em đã đọc, đã cùng chị qua từng con phố với từng kỷ niệm nho nhỏ. Chắc chị yêu Hà Nội ví như em yêu Sài Gòn, yêu nơi em đã sinh ra và lớn lên ấy!

    Trả lờiXóa
  12. Đọc ròi mới hiểu sao Bùi Xuân Phái vẽ phố như thế. Em đang có những phố Phái trong entry này, còn bây gio chợ Hàng Da sắp xong trên nền nó một siêu thị vượt nước Mỹ co đấy. Chúng ta bây giờ cũng ăn to uống lớn lắm.
    Thôi cứ giữ kỉ niệm trước lúc đi xa là tốt rồi. Duy chỉ có bãi cát sông hồn cùng lau sậy là vẫn gần xua.

    Trả lờiXóa
  13. dongngandoduc! Hà Nội đã đổi thay rất nhiều nhưng khi nhớ về Hà Nội những hình ảnh của Hà Nội gắn với tuổi thơ vẫn sâu đậm anh ạ. Em nhớ những buổi tối theo anh trai ra tận bãi Lương Yên xem phim, đi vớt hồng trần về nuôi cá cảnh. Cắt đế dép, đổ xăng vào ngâm thành kếp dính chuồn chuồn, ra chùa Hai Bà ngồi chơi trên mình rùa đá... Anh có nhớ dọc phố Hàng Bài hồi xưa có những vòi nước công cộng rất tiện ko? rồi đi tàu điện lên vườn bách thú, bách thảo xem thú, chạy nhảy thoải mái nữa. Thời đó mới đúng là Hà Nội cổ kính, thanh lịch. Bây giờ HN có vẻ xô bồ hơn, hiện đại hóa và những nét văn hóa đẹp đã ít nhiều bị mai một. Em có cảm giác bác sỹ Trần Duy Hưng - thời đó là chủ tịch UBND tp Hà Nội là người có tâm nhất với Hà Nội nên Hà Nội đẹp và yên bình. Thời nay phố của Phái chẳng còn là bao anh ạ. May là vẫn còn sông Hồng bao quanh Hà Nội, để ai đó có những chiều đứng ngóng gió, thả hồn tóc mây bay...

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn MTV về entry đầy ắp ký ức và cảm xúc về Hà Nội, những điều chỉ có thể được viết ra bằng sự gắn bó máu thịt. Tuy đang sống ở HN, nhưng mình vẫn thấy nhớ đến nao lòng HN xưa, một HN bình dị mà hào hoa, một HN trong mơ của MTV và của mình nữa...

    Trả lờiXóa
  15. mrvuanhtuan! MTV cũng rất xúc động khi đọc comment của bạn và ngắm bức ảnh bạn tặng. Đúng là Hà Nội trong tim ta, là máu thịt, là niềm thương, nỗi nhớ... MTV rất thích những bài hát hát về Hà Nội... "Năm cửa ô đón chào đòan quân tiến về.....Ôi phố phường Hà Nội xưa yêu dấu"! MTV ko thể quên những ngày đi sơ tán, mỗi khi nhớ Hà Nội MTV lại bắt chị dẫn ra đường cái để nhìn về phía khung trời sáng rực ( nghe người lớn nói đó là Hà Nội vì có ánh đèn điện hắt lên bầu trời) bạn ạ. Ko thể tả nổi niềm vui sướng khi được trở về Hà Nội, được trở về với phố phường, bạn bè, gia đình. Mấy chục năm rồi, nay nhắc lại còn thấy rưng rưng trong lòng! Cám ơn bạn đã đồng điệu!

    Trả lờiXóa
  16. em cung thích Hn nhung chua co dip o lai do nhiu ngày

    Trả lờiXóa
  17. matbeo! Hà Nội luôn mở rộng vòng tay thân thiện đón em về thăm. Lắng lòng với trái tim yêu thương để cảm nhận một Hà Nội gần gũi, thanh lịch! Nếu có dịp mời em lưu lại ít ngày, ghé qua nhà chị ở một góc phố cổ.

    Trả lờiXóa
  18. Chị ơi! Biển rất thích Hà Nội, thích lắm lắm nhưng Biển chưa bao giờ được ra Hà Nội cả. Hi vọng sẽ có dịp được ra ngoài ấy để được ngắm Hồ Gươm, được dạo 36 phố phường (có lẽ hổng đủ hổng đúng nữa), được đi dưới những con đường thoảng hương hoa sữa ... Nha Trang của em cũng trồng hoa sữa nhưng nặng mùi lắm chị àh, sộc vào mũi chỉ muốn chạy xa thôi. Chắc Biển phải kiếm một anh chàng người HN để được như ý quá, hihihi khi ấy Biển sẽ hát khe khẽ "em yêu anh thêm yêu Hà Nội" chị há.

    Trả lờiXóa
  19. Nha Trang ơi, mùa thu lại về: Nha Trang cũng đẹp lắm và nhiều du khách nước ngoài thích tới thăm Nha Trang của mình đấy. Nếu Biển chấm một chàng trai Hà Nội nào đó là bạn đã là dâu con của Hà Nội rồi. Nghe thấy vui nhỉ! Hy Vọng Biển về thăm Hà Nội sẽ thêm yêu Hà Nội và Hà Nội se mang đến cho bạn những ấn tượng tốt đẹp. Hẹn gặp nhau trong ngày hội lớn Thăng Long ngàn năm tuổi Biển nhé!

    Trả lờiXóa
  20. Hì, Biển chỉ nói Biển phải kiếm một anh HN thôi mà chị. Nếu có dịp, có điều kiện em nhất định sẽ ra HN vì em mơ từ khi còn bé cơ :)

    Trả lờiXóa
  21. doc bai nay cua chi den doan nay ne Minh nho Ha Noi thoi bao cap tuy thieu thon, kho khan nhung sao chang cam thay kho. Thu gi cung xep hang ke tu can muoi, chai nuoc mat, lit xi dau, bia dau den vai lang thit ma van vui ve, yeu doi.( la thoi ky 1975 saigon bi mat ten ) men oi em song o thoi ky do no kho gan chet luon hahahah di mua nuoc tuong nuoc mam dzau mo gi muh cam cai chen di mua men` dec; oi chan gan chet luon kho thay ba luon hahahah co thay vui gi dau :) Com thi an tron khoai mi khoai lang la co phuoc co nha khong co com muh an nua toan an khoai lang khoai mi khong ah , va luc do di mau cai gi cung phai xep hang mua duoc chut xiu duong tieu nuco mam moi thu quan ao thi Me phai thao may cai ao dai cua Me ra Ba ve cat thanh ao cac chi ban Me may con may mieng vai vun rap lai thanh 1 cai ao cho Ckim tai nho wa nen chi duco ban vai vun thoi hahahah ao du mau sac nhu con tac ke bong hahahhah nho lai cuoi chay nuoc mat hihihihi ( chi goi lai hinh anh khong bao gio quen o tuoi tho cua em dang ban ao dam do short theu giay san dan di hoc ngoi xe hoi tuot xuong cai veo loi bo thay ba luon hahaha ) thoi ko noi nua hihihi

    Trả lờiXóa