Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2011

SANG SÔNG


Photobucket

Sáng tỉnh giấc thấy lành lạnh, MTV khoác thêm cái áo len mỏng lên vai và vén rèm cửa sổ. Mátxcơva đang mưa. Những tiếng mưa rơi gợi nhớ tới miền ký ức xa xôi. Hơn 30 năm trước bọn sinh viên đã tốt nghiệp bọn tôi phải tham gia khóa huấn luyện sỹ quan dự bị của bộ tư lệnh thông tin. Trường ở ngay trong Thanh Xuân nhưng 1 tháng chúng tôi mới được về nhà 1 lần dù nhà ỏ Hà Nội. Kỷ luật quân đội là kỷ luật thép nên chúng tôi phải nghiêm chỉnh chấp hành. Ngoài giờ luyện tập đào công sự, hành quân, bắn súng, học lý thuyết, họp hành thình thoảng chúng tôi cũng có những buổi tối rảnh rỗi. Những lúc đó nhóm chúng tôi gồm mấy đứa sinh viên khoa Nga, khoa Anh, khoa Pháp cả nam và  nữ mang chiếu ra sân ngồi đàn hát. Trong nhóm có bạn K. N. là đàn và hát được nhất:
 “Tôi đưa em sang sông, chiều xưa mưa rơi âm thầm.
Sợ bến đất lấm ướt  gót chân, sợ gió rét buốt trái tim. Nếu xưa trời không mưa, đường nắng đâu cần tôi đưa
…. Nàng đã thay một lối về, quên cả người trong gió mưa ” Và bài Chinh nhân K.N hát tôi  nhớ nhất câu này: “Là chinh nhân tôi nguyện với sông hồ, tình yêu em tôi nguyện mãi tôn thờ…”
Tôi không  hát  mà chỉ cổ vũ nhiệt tình và rất thích K.N hát 2 bài này với nhiều lần đề nghị được nghe bạn hát đi, hát lại.
Trong lúc nói chuyện vui các bạn thường nói: “Nếu sau này ra nước ngoài bọn mình chọn V.A. và Mátxcơva làm điểm gặp gỡ nhé” và tôi rất vui vì điều đó.
Kết thúc khóa huấn luyện, cuộc sống đẩy đưa chúng tôi mỗi người về một hướng. Tôi tin các bạn cũng đã từng ra nước ngoài… Không biết còn ai trong số họ nhớ lời hẹn năm nào “Lấy Mátxcơva làm điểm gặp gỡ” không nhỉ?
Một ngày mưa rơi Mátxcơva  làm MTV nhớ tới các bạn, nhớ tới một người thân hơn 1 chút, nhớ bài hát kỷ niệm một thời sinh viên: “Tôi đưa em sang sông, bàn tay nâng niu ân cần”…

23 nhận xét:

  1. dù nhạc việt có phong phú đến đâu thì vẫn ko thể lãng quên bài hát một thời chị hén! em cũng thích lời bài này lắm! hiểu cảm giác của chị lúc này nè! ôm !!!!

    Trả lờiXóa
  2. Chị là người không mau quên những kỷ niệm. Mỗi khi nhớ lại thấy cuộc đời mình ko tẻ nhạt, không rỗng...

    Trả lờiXóa
  3. kỉ niệm đẹp giúp ta cảm thấy mình "giàu có " hơn chị nhỉ?!

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn anh Chim đã đem bài hát về đây để em và mọi người được nghe lại. "Hôm nao em sang ngang bằng xe hoa thay con thuyền"mới đúng là lời trách nhẹ nhàng của người ấy trong bài hát anh nhỉ.

    Trả lờiXóa
  5. Hồi ấy nghe bài này dễ bị chụp mũ nghe nhạc vàng đấy MTV.

    Trả lờiXóa
  6. Đây là thời kỳ sau năm 75 rồi anh ạ. Băng đĩa nhạc vàng Thanh Tuyền, Hùng Cường... bày bán nhan nhản. SV bọn em hát mấy chú bộ đội huấn luyện đi ngang qua cũng dừng lại nghe và cười chứ ko ngăn cấm, phê bình gì cả.

    Trả lờiXóa
  7. Phụ nữ công nhận đôi khi rất hay nhớ dai :-)))

    Trả lờiXóa
  8. ... như là một kết thúc mở, nhiều tha thiết và trìu mến...!

    Trả lờiXóa
  9. Chắc chắn sẽ không thiếu ca khúc "Chiều ngoại ô Mátxcơva" chứ MTV...

    Trả lờiXóa
  10. Lời hứa có khi tạm ẩn vào một góc nào đó của trái tim chứ không ai quên đâu chị ạ...

    Trả lờiXóa
  11. Kỷ niệm cũng vậy. Chỉ ần một đốm lửa nhỏ đốt cháy đúng lúc, nó sẽ bùng lên, quay quắt nhớ...

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn Fun đã cảm được những ý nghĩ thầm kín!

    Trả lờiXóa
  13. Chị lại khơi đúng mạch tình cảm rồi chị ơi! Quay quắt nhớ...

    Trả lờiXóa
  14. Qua Entry mới biết MTV cũng là Sĩ quan dự bị, cũng trải qua, nếm mùi Điều lệnh Nội Vụ! Ước gì thời gian ....Quay lại. Bicon là Trung đội trưởng Huấn luyện các thầy, Cô giáo Sư phạm năm nào nhỉ! Haaaaaaaa
    Bicon sẽ thay chỗ cho Cô chỉ huy này nè!

    Trả lờiXóa
  15. Hồi ấy SV bắt buộc phải tham gia anh Bicon ạ. Đang đêm họ dựng bọn em dậy bắt đi hành quân, mỗi người phải đeo tối thiểu 5 viên gạch. Đang nắng chang chang phải vác xẻng ra đào công sự, tập bắn...không được vào bóng râm vì theo lời đại đội trưởng là phải rèn luyện. Khi ra trường bắn bọn con trai phải báo điểm ăn gian cho MTV vì theo mọi người thì 3 viên đạn MTV bắn vút đi tìm chim hết:-))). Lúc đó thấy khổ, bây giờ nghĩ lại thấy vui và đó cũng là thời gian có nhiều kỷ niệm...

    Trả lờiXóa
  16. Ngày ấy CG MTV đã biết tiết kiệm rồi, một viên đạn trúng hai....Đích cơ mà! Vừa có ....Điểm kiểm tra, vừa có....Chim để Nhậu cơ mà! Haaaaaa Kỉ niệm đấy! Thế ở Nga, MTV có bắn ....Chim Bồ Câu trên nóc nhà, như bọn Bicon hồi sinh viên không? Nếu có bắn lại trúng cả .....Bia vại nữa đấy! Heeeeee

    Trả lờiXóa
  17. Mấy tên báo gian điểm cho MTV kể công ghê lắm (khi MTV vào bệ bắn mọi người xướng thật to tên để mấy ông tướng báo điểm biết:-)))
    Chim bồ câu đậu kín cả cửa sổ. MTV chỉ cần đưa tay ra là có thể túm được vài con nhưng ko bao giờ bắt chúng cả :-))

    Trả lờiXóa
  18. Đúng là ...Chất MTV rồi! Bicon hồi SV cũng quậy lắm đấy! Nhưng ...Hiền....Tươi đến tận bây giờ! Heeeeee

    Trả lờiXóa
  19. Kỷ niêm thật là vui và đẹp chị nhỉ

    MASCOVA em nhớ nhất là được vào rừng :)

    Trả lờiXóa