Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2009

ĐỌC

    MTV có thói quen đọc sách từ nhỏ: Đến mức vào nhà vệ sinh cũng thủ theo tờ báo hoặc quyển sách để đọc. Đọc ko cần chọn lọc: từ báo thiếu niên tiền phong đến truyện ngắn, tiểu thuyết. Có những quyển đọc đi, đọc lại tới mức thuộc lòng từng đoạn.

Tốt nghiệp phổ thông, khi đăng ký nguyện vọng thi tuyển vào đại học, MTV ghi 2 nguyện vọng:

1.  Tổng hợp văn.

2.  Đại học ngoại ngữ.

    Khi cầm giấy báo điểm, MTV mừng vì đỗ cả 2 trường nhưng buồn vì thiếu mất 1 điểm để được chọn đi học ở nước ngoài.

Ông anh trai khuyên: em học ngoại ngữ chứ đừng vào tổng hợp văn. Con gái mà theo nghiệp văn chương vất vả, tính tình lập dị có ngày… thế là MTV bỏ văn chọn ngoại ngữ một cách nhẹ nhàng.

    Chọn ngành nghề là chọn hướng đi cho cuộc đời. Người ta nói: sinh nghề, tử nghiệp quả không sai.

    Nhưng hôm nay MTV viết bài này ko có mục đích nói về hướng cuộc đời mà đơn giản chỉ nói về việc ĐỌC mà thôi.

   Đã gọi là thói quen thì khó bỏ: những năm  khi chưa có VTV 4  thì trước khi đi ngủ MTV thường ôm 1 chồng sách báo để ở đầu giường, đọc xong thì bỏ xuống sàn nhà. Đọc đến mức mệt và thiếp đi mới thôi. Những năm trước sách báo Việt Nam sang đến đây hơi bị hiếm nên thèm và đói thông tin quê nhà. Gọi điện về VN cũng nói vội, nói vàng vì cước phí quá đắt.

Thế rồi mạng internet ra đời và nở rộ:  MTV mừng vui khôn xiết vì khâu tình cảm, tin tức bắt đầu thông thương, rút ngắn khoảng cách mà trước đó xa vời vợi.

Thế rồi phong trào viết Blog, kết bạn, chia sẻ qua mạng trở thành chuyện hàng ngày.

Quên sao được những ngày đầu hào hứng vào nhà mọi người để đọc, rồi comment, rồi Add.

MTV không chỉ đọc những Blog có cùng suy nghĩ mà còn đọc cả những Blog có cách suy nghĩ, cách sống thậm chí rất trái ngược với MTV và ít có sự đồng cảm.

Tuy vậy,  MTV vẫn cảm thấy thú vị. Có những blog MTV đến thăm rất nhiều lần nhưng không để lại một lời bình luận nào.

Từ bụng ta, suy ra bụng người nên MTV chưa bao giờ thắc mắc hoặc giận bạn bè,  khách vãng lai ghé qua mà ra về lặng lẽ.

MTV nghĩ: blog là nơi mỗi người được thể hiện cái Tôi tự do, thoải mái nhất. Khi ta thích thì mở cửa đón mọi người, khi ta bận hoặc ko thích thì khép cửa để có những phút giây tĩnh lặng hoặc riêng tư…

MTV chủ trương kết bạn thân ái, ko giúp gì được bạn thì thôi chứ ko khích bác hoặc gây mất đoàn kết. Thích thì ghé, không thích thì thôi chứ không ai có nghĩa vụ gì ở đây cả.

Ngoài đời MTV cũng là người hay nhường nhịn nên chẳng có lý do gì để bon chen trên Blog.

MTV ko kỳ vọng sẽ tìm được bạn tâm giao qua blog vì để trở thành những người Bạn đúng nghĩa khó vô cùng: nó không chỉ đòi hỏi phải qua thử thách, khó khăn mà còn đòi hỏi cái duyên đến từ hai phía.

Nếu chỉ qua ít dòng chia sẻ, vài lời khen ngợi, một vài đồng cảm mà đã trở thành những người bạn thân thiết thì có người chỉ sau thời gian ngắn đã có đến vài trăm bạn.

MTV ko đòi hỏi nhiều ở các bạn Blog: một lời chào hỏi, một câu chúc, một lời khích lệ, một lời góp ý chân tình, một nụ cười cũng đáng quý rồi.

Các bạn yên tâm! Kết bạn với MTV bạn không bị MTV đặt lên vai 1 trách nhiệm nặng nề hay đòi hỏi quá đáng.

Bạn cứ đến và đi vô tư: mỗi lần chuông nhà MTV ngân lên là MTV biết bạn đã có ghé qua hoặc ít ra là đã ngó qua cửa sổ. Với MTV thế là quá đủ và vui rồi.

MTV đang tập cho mình thói quen bớt giận hờn, biết tha thứ cho bản thân và tha thứ cho người khác những lỗi lầm nho nhỏ.

Chỉ mong sao sau khi các bạn ghé thăm blog MTV sẽ ra về với tâm trạng thoải mái, cảm nhận được điều gì đó sau khi đọc những dòng tâm sự, chia sẻ của MTV.

Ta đến với nhau không vô tình như gió, nhé bạn!

 

 

 

 

37 nhận xét:

  1. Bống giống MTV vụ hay đọc sách . Hồi nhỏ khi phải đi mượn sách đọc - Bống ước sau này khi đi lam có tiền sẽ mua sách và khi có đồng lương đầu tiên là Bống mua ngay sách - Giờ thì có tủ sách nhiều sách lắm - có những cuốn chưa kịp đọc vì ko có thời gian .Có Multi thì lại không có thời gian đọc sách , nhưng vẫn mua và được các blogger tặng nữa

    Trả lờiXóa
  2. Chị đúng là có kỷ năng đọc! em vừa post mà chị đã kịp đọc mở hàng rồi. Dạo này mắt em giảm thị lực nhiều quá, có lẽ do đọc cả lúc nhập nhoạng nên mới thế. Chủ nhật vui ko chị?

    Trả lờiXóa
  3. Anh add nick hơi bị kén chọn. Nhưng mỗi blog là cả một thế giới. Có khi vừa đọc entry sặc mùi chính trị thì lại đọc một tản văn đẹp như thơ ở một blog khác. Ở nhà A, đọc một bài thơ, chạy sang nhà B lại bắt gặp một truyện cười. Tếu táo ở nhà X, lại phải trầm ngâm suy tư khi comment ở nhà của Y... Ngoài đời, gặp gỡ nhau hàng ngày mà muốn trở nên thân thiết đã khó, huống chi trên blog chỉ giao tiếp qua con chữ.

    Mỗi người một vẻ. Chỉ mong sao có sự đồng cảm và giao lưu trong tinh thần trọng thị, năng viếng thăm, giao lưu, trao đổi. Như thế đã là quý rồi. Dần dần, theo thời gian, từ sơ giao có thể trở thành Bạn thân thiết. Quý ở Tấm Lòng, ở tinh thần bao dung, độ lượng, tâm hồn rộng mở, khoáng đạt. Mình trải lòng mình ra thì người ta mới có thể ngồi lại với mình.

    Trả lờiXóa
  4. Hồi đó anh cũng đọc sách mê mẩn. Nhiều năm nay đâm ra lười đọc sách. Nhưng phải tập lại thói quen này vì y học chứng minh rằng càng lớn tuổi mà lại càng chịu khó đọc sách thì con người ta có đầu óc sáng suốt hơn, nói khác đi là não không bị lão hoá. Cả tuần nay anh đọc một cuốn sách, mỗi lần đọc chỉ khoảng chục trang, đầu óc cứ lơ ngơ lơ mơ, nguy thật!

    Trả lờiXóa
  5. Vâng, mỗi Blog là một thế giới nội tâm của chủ nhân. Giao lưu, chia sẻ, thể hiện muôn hình, muôn vẻ. Em thích đọc Blog của mọi người để khám phá, suy ngẫm, học tập, thấu hiểu...và cũng vui khi ai đó đọc Blog của mình rồi bỏ thời gian bình luận, góp ý... Internet kéo con người xích lại gần nhau và gắn kết những số phận. Ta mở rộng tầm nhìn ra thế giới quanh ta và xa hơn thế nữa. Mở rộng lòng và học cách sống đẹp!

    Trả lờiXóa
  6. Ngày nào em cũng phải đọc 1 cái gì đó: từ tờ giấy bọc hàng cho đến tờ báo vô tình có trong tay. Trí nhớ cũng được duy trì bằng cách nhớ lại nội dung của chúng. Hồi xưa em có trí nhớ khá tốt, để nhớ 1 số đt em chỉ cần được nghe 1, 2 lần là ko cần ghi vào sổ là đã ko bị quên. Bây giờ có ĐT di động nhớ hộ nên mất dần khả năng anh à.

    Trả lờiXóa
  7. Nói về đọc sách. Ngày xưa , cái thời chưa phải đeo kính lão, hầu như ngày nào TP cũng đắm chìm vào thế giới nội tâm của những nhân vật . Cùng vui buồn và thậm chí cả rơi nước mắt với họ nữa. Đêm nào không đọc thì không ngủ được đấy MTV à ! ...

    Trả lờiXóa
  8. Người xưa nói "Một ngày không đọc sách soi gương thấy mặt mày đáng ghét". Và cũng có câu khác "Đáng sợ nhất là người chỉ đọc một cuốn sách"...
    Chẳng biết sao, nhưng nếu không đọc sách, tôi thấy sao sao ấy.

    Trả lờiXóa
  9. Dẫn khéo, kết khéo và trọng tâm cứ y như là moi tận tim gan của cool ra đặt để...

    Trả lờiXóa
  10. Những người sống nội tâm hay buồn, hay nghĩ ngợi và hay hoài niệm. Bây giờ MTV đã đọc chọn lọc hơn chứ ko như hồi còn trẻ con. TP cũng có những điểm giống mình đấy.

    Trả lờiXóa
  11. Anh cũng trong số người ham đọc sách. Trong sách có nhiều điều hay, là cuộc sống thu nhỏ với bao nhiêu kiến thức trong đó anh Hiệp nhỉ. Ko đọc cảm thấy mình lạc hậu và nhất là thấy thiếu và sao sao ấy thật.

    Trả lờiXóa
  12. Cám ơn Cool cũng đã đọc được suy nghĩ của mình! Tụi mình cùng đọc tiếp Cool nhé!

    Trả lờiXóa
  13. Ngoài đời cũng như blog, tùy từng trường hợp mà ứng xử cho phù hợp...
    Ký tên: мир

    Trả lờiXóa
  14. Dạo này anh Vu phát biểu cứ úp mở sao ấy vậy. Khó hiểu!
    Ký tên: Война

    Trả lờiXóa
  15. Còn để ba chấm (...) có chỗ cho người khác còm tiếp.
    Lại nhường rồi, kaka.

    Trả lờiXóa
  16. Em đùa chút cho vui thôi. Nhường nhịn để bớt Война và củng cố Muр đúng ko anh?!?

    Trả lờiXóa
  17. Đọc lần đầu tiên mà đã cảm tình với MTV. Đúng hơn là chưa đọc đã cảm tình vì cái tên MTV... Mình đã định vào nhà bạn nhiều lần mà bận rộn cứ cuốn đi... Mình có một tình yêu kỳ lạ với nước Nga. Tình cờ nghe một giai điệu Nga hay một khách du lịch nói tiếng Nga mình đã thấy xúc động rồi. Bạn biết mình đang ước gì không: được nhìn thấy hoa tuyết rơi trên áo bành tô và đọng lại đó một lúc... Và một giấc mơ nữa: được chụp ảnh giữa mùa thu vàng của Mát. Mình chưa có cơ hội chụp ảnh MTV, nhưng hiện mình có giữ 1 chiếc lá phong vàng nhặt từ Nga về cách đây 20 năm.
    Rất vui vì cảm thấy nhiều đồng cảm với MTV....

    Trả lờiXóa
  18. Chào Diemxua! Bạn học ở đây hay đi thực tập, công tác???? Mình cũng nghe tên bạn từ lâu và cũng có ghé nhà bạn một đôi lần. Mình sang đây vì hình như có duyên nợ với nước Nga nói riêng và với Liên Xô nói chung. Mình cũng yêu thiên nhiên Nga, nhất là mùa thu. Mình thích bức tranh Mùa Thu Vàng của danh họa Levintan nên mới lấy ních là MTV đấy Diemxua à. Nếu có dịp hội ngộ MTV sẽ tặng bạn một chút kỷ niệm của Nga nhé. Không cần nói nhiều MTV cũng hiểu bạn yêu nước Nga đến thế nào vì ko phải ngẫu nhiên mà bạn lưu giữ chiếc lá phong suốt 20 năm qua...
    Cám ơn bạn và MTV vui vì những đồng cảm!

    Trả lờiXóa
  19. Okie . Sách cũng giống như người bạn , khi ta có trong tay một quyển sách hay , là ta đã có được "người bạn tốt" và ngược lại . Đây cũng là một trong những thú tiêu khiển mà tôi thích MTV ạ !
    Mùa đông nước Nga không lạnh nhé !

    Trả lờiXóa
  20. Biển đọc thế cũng là 1 cách chia sẻ!

    Trả lờiXóa
  21. Ý bạn muốn nói: Đọc có chọn lọc, tiếp thu, kế thừa... đúng không nào. Cám ơn denxixi nhé!

    Trả lờiXóa

  22. Blog không phải là thế giới ảo.
    Đó là một xã hội thực sự đầy đủ như một cuộc đời.
    Thăm nhau. Hỏi han nhau.
    Cãi nhau. Hoặc đồng thuận với nhau...
    Trái đất nhỏ bé trong mười ngón tay trên keyboard.

    Trả lờiXóa

  23. Blog là thế giới ảo về hình thức còn điều khiển và đứng sau chúng là những người thật. Chị cũng nhận thấy chúng hao hao thể giới thật nhưng khác ở chỗ mười ngón tay lướt trên bàn phím nên dễ ảo hơn ngoài đời.

    Trả lờiXóa
  24. Lâu lắm rồi mới ghé thăm em.
    Chia sẻ cùng em tâm trạng chơi blog.
    Quả thực trên thế giới ảo cũng đã rất thật, để ta có những người bạn chân thành.
    Hãy mở lòng với mọi người, ta sẽ được nhiều người bạn tốt em ạ.

    Trả lờiXóa
  25. Vâng, em cũng mong "mở lòng với mọi người, ta sẽ được nhiều người bạn tốt" chị ạ. Và thực tế những bạn từ thế giới ảo đã bước ra kết thân, cảm thông, giúp đỡ như chị và các bạn khác nữa. Hồi ấy có chị bên cạnh em vững tâm hơn nhiều đúng ko chị!

    Trả lờiXóa
  26. entry này chị viết suynghĩ củamình rất thẳn thắn , em thích .:) blog với em chưa bao giờ là thế giới ảo,bởi vì hàng ngày chúng ta gặp nhau, kể chuyện hàn huyên và thím 888 nhưng chuyện thường ngày ở huyện , có chăng là ko có được mặt đói mặt trực tuyến mà thôi . Ai hopự thì mình giao luu , ai lằng nhằng con mẹ nghẹ thì giải tán de-mu hoặc là block hihihi . Cuói cùng vẫn là tìm ở nơi đây những niềm vui và nói buồn của cuộc sống .

    Trả lờiXóa
  27. Cám ơn Internet đã cho Kichbu được biết và nhớ muathuvang..:)

    Trả lờiXóa
  28. blog nhiều người rất chân tình chị ạ :)

    Trả lờiXóa
  29. Em biết ko, kết bạn blog để giao lưu, chia sẻ học hỏi cho cuộc sống phong phú hơn, để ko bị gò ép. Nếu những tiêu chí ấy ko đạt được mà còn có kết quả ngược lại thì chán như con gián em nhỉ!

    Trả lờiXóa
  30. Ừ, ko có internet chắc gì bọn mình đã biết nhau nhỉ! Cám ơn kicbu và internet!

    Trả lờiXóa
  31. Chi đồng ý với em! Gặp bạn chân tinh, tâm lý thấy đời bỗng vui hơn.

    Trả lờiXóa
  32. Gõ cửa, mở cửa, ngắm nghía...hihi...nhà đẹp, nhiều đồ, đông khách...bravo...

    Trả lờiXóa
  33. Em cam on anh! Tai lau anh ko ghe nen co cam giac the thoi!

    Trả lờiXóa
  34. Wand đã đọc bài này vài lần, suy nghĩ một chút, và...đã mời MTV vào friend list của mình. Chỉ biết cmt ...cụt ngũn như vậy thôi MTV à.

    Trả lờiXóa
  35. MTV cũng chỉ còn biết nói một câu rất ngắn: xin cảm ơn bạn!

    Trả lờiXóa
  36. Good ! loi suy nghi rat hay va lai them 1 lan nua Ckim phat hien chi va Ckim co cung chung so thich la doc va co the doc moi thu tren troi dzuoi dat hahahah ( vi cung me doc nen doc cai gi cung duoc ) hahahah Doc cai hay thi giu lai de lam bai hoc cho ban than va su hieu biet cho ban than doc khong hay thi cung la bai hoc kinh nghiem song cho ban than tranh khong dung phai :)
    chap nhat chi hai ban than minh thoi vi khi minh gian ai buon ai chap ai thi minh dau co vui truoc tien co phai la tu hai ban than hay khong cho nen Ckim cung vay khong chap nhat khong gian hon ai het dong y thi noi lau bat dong thi say hi and bye bye hahahah

    Trả lờiXóa