Thứ Sáu, 9 tháng 4, 2010

GANH TỴ!!!!

GANH TỴ!!!!

Hôm nay chẳng hiểu sao MTV lại mạo hiểm động chạm đến 1 chủ đề nhạy cảm thế này?

Trong đời đã có ai chưa  từng 1 lần ganh tỵ? hay có thể gọi đây là thứ bệnh, dù nặng, dù nhẹ ai cũng đã từng bị mắc trong đời?

-Ganh tỵ với bạn bè.

-Ganh tỵ với đồng nghiệp

-Ganh tỵ với hàng xóm, láng giềng.

Thậm chí ganh tỵ với cả người thân và với người chả quen biết sống xa mình đến hàng ngàn cây số.

Nếu không kiềm chế ganh tỵ có thể nặng hơn biến  thành ganh ghét, đố kỵ…

Ganh tỵ xuất phát từ nhiều nguyên nhân:

Có thể vì  cảm thấy thua kém hơn về trí tuệ, nhan sắc, tiền tài, địa vị, tình yêu, may mắn….

Có người ganh ghét trở thành bệnh mãn tính và nan y: Họ luôn ganh ghét và “ngứa mắt” với nhiều đối tượng và có khi chả vì một nguyên nhân gì cụ thể hoặc đơn giản là không muốn ai hơn mình...

Khi ganh ghét ta vô tình tự tước đi niềm vui, sự thanh thản của tâm hồn, tự chuốc nỗi buồn phiền, khó chịu vào người.

Ganh tỵ cản trở người ta cảm nhận cái hay, cái đẹp và phủ nhận cả sự cố gắng của người khác….

Đọc đến đây chắc có bạn nhủ thầm: “Đúng là từ bụng ta suy ra bụng người!”. Hẳn là thế!  tôi không  hề phủ nhận là tôi cũng đã từng trải qua tâm trạng này.

Giờ đây đã từng trải  hơn, khôn ngoan hơn nên tôi đã gạt dần khỏi đời mình sự hiềm khích để sống  sao cho thanh thản. Đã từ lâu tôi không còn màng đến danh vọng và địa vị. Hôm nay tôi kiếm tiền chỉ để trang trải cuộc sống sao cho ổn thỏa, thế là đủ. Tôi chỉ mong có cuộc sống yên bình, vui khỏe để nhìn thấy con cái nên người, anh em hòa thuận.

Tôi nể phục những người rộng lượng và rất ghét những kẻ nhỏ nhen.

Nếu như ngoài đời thực ta đã từng bất đắc dĩ phải bon chen thì trên Blog mong hãy rộng lòng yêu thương, chia sẻ.

Nếu không làm được điều đó thì Blog đã mất đi rất nhiều ý nghĩa rồi.

Dù bạn là ai, thuộc tầng lớp nào nếu  tôi đã đồng ý kết bạn, mời bạn vào nhà nghĩa là tôi đã tôn trọng bạn, mong chúng ta chia sẻ được với nhau điều gì đó.

Cái gạch nối giữa tôi và bạn chỉ là đường mạng mong manh: Nhưng đứng sau nó là những trái tim biết suy nghĩ. Tôi không bao giờ muốn chỉ bằng 1 cú kích chuột chúng ta xóa nhau ra khỏi Blog và xóa nhau ra  khỏi trí nhớ mỗi người.   

55 nhận xét:

  1. Thưa chị!
    Trước đây, có lúc cool từng nghĩ chị không đủ "lực" để có thể vui chơi đúng nghĩa nơi chốn này.
    Nhưng giờ quả thật chị rất đáng để cool nể phục và mến bởi tính cách của chị.

    Trả lờiXóa
  2. Kichbu chia sẽ với Mùa Thu Vàng trong suy nghĩ. Sống và Chiến đấu!

    Trả lờiXóa
  3. Trong khi cân nhắc câu từ thì bạn thaiphuc đã tem mất zùi...

    Trả lờiXóa
  4. Em ơi! Cái tính cách của chị dễ làm người yêu, kẻ ghét ấy mà, nhưng cứ bộc bạch để mọi người hiểu mình thêm chút ít. Cám ơn em! vì nếu em ko hiểu thì chị buồn biết mấy....

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn Kichbu đã chia sẻ: sống thì mình OK ngay nhưng khả năng chiến đấu của MTV thì chả bằng ai đâu :-)

    Trả lờiXóa
  6. Lần sau nhanh chân hơn nhé, à mà nhường người đẹp cũng là cử chỉ nên có của kẻ quân tử hay sao ấy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. e cung~ chan' cach song ganh ty hay ghen ghet nhau lam roi, dung' la chi o^m met moi vao ng ma thoi .

    Trả lờiXóa
  8. Cuộc sống thì đâu có dài gì, sống ganh ghét, bon chen thì vừa mệt, vừa mau chết đúng ko em?

    Trả lờiXóa
  9. hihi em nói thì văn hoa to aloo thế thôi, chứ em cũng vừa lên cơn điên xóa 1 cơ số kẻ trong con tact của em xong , thôi em đọc bài này của chị xong em tự hứa với em từ mai chả hơi đâu ghét ai nữa hêhheeh

    Trả lờiXóa
  10. May là từ ngày có blog chị chưa xóa ai cả. Nếu gặp phải người tệ quá thì chắc cũng phải kích chuột cho "phăng teo" thôi. Bớt ghét 1 người sống vui được 1 tuổi:-))

    Trả lờiXóa
  11. hihi, thực ra họ làm mình ko vui vì 1 cơ số thứ này nọ thì mới xóa họ đi, chỉ tiếc là có những người tưởng là bạn hóa ra lại bè :D. Mà quan trọng chơi là fair vui chị nhỉ, ko vui thì cho chim cút , xong :D.

    Trả lờiXóa
  12. con cung vay, choi blog cung 2 nam roi mà con da tung bi so'ng gio' trên blog nhieu lam, bi nhung nguoi mà nhieu khi minh chua gap mat 1 lan no'i xâ'u rat tham te, chui con tan na't :)) may là con van giu cho*i blog den bây gio không bo, và càng ngày con càng hung ho voi' nhung ke "ganh ty", không thâ'y buon hay ban tâm nhieu den ho nua, boi vi nhu cô no'i : khi minh ganh ty là tu minh chuô'c phien nao vào nguoi :) co' vui suo'ng gi dau khi mang long di ghét nguoi này nguoi kia heng cô :) cu' yêu cuoc sô'ng này tung ngày là duoc roi hihi. Chu'c cô luôn vui ngay ca trên blog và cuoc sô'ng bên ngoài :)

    Trả lờiXóa
  13. Chia sẻ với MTV. Bài viết nhìn cứ như chân dung truyền thần của em: cởi mở, chân thành, thẳng thắn. Nếu ai muốn có lời khuyên, thì đây là típ người bạn mà chúng ta có thể tin cậy và yên lòng khi có họ bên cạnh. Chúc em cuối tuần vui.

    Trả lờiXóa
  14. Rất thẳng thắn, thành ý, thật đáng ngưỡng mộ!

    Trả lờiXóa
  15. Xin được hỏi: để chơi đúng nghĩa nơi chốn này cần những "lực" gì vậy cool?

    Trả lờiXóa
  16. @Fun: Một cách nói vui vui lại có ý chọc ghẹo MTV thôi mà.
    Mình luôn là chính mình. Yếu tố đủ đối với cool chỉ thế thôi.

    Trả lờiXóa
  17. Gần như đến với blog và mở ra Blog ai cũng muốn được chia sẻ, học hỏi hoặc đơn giản nhất là nói được điều mình muốn nói và được lắng nghe, được thấu hiểu. Mang ganh ghét khi đến với nhau thì chia sẻ hình thức, nhạt nhẽo, chiếu lệ hoặc tệ hơn là khích bác, mỉa mai hoặc dìm giá trị của nhau xuống. Như vậy thì chả còn niềm vui và chả còn sự thanh thản nào nữa.

    Trả lờiXóa
  18. Cô chả thích những hiềm khích cũng ko muốn tham gia bất cứ những chuyện tương tự. Bình yên cho mình và bình yên cho người khác. Nếu thấy ko hợp, ko yêu mến xin hãy lẳng lặng bỏ đi. Đừng nói những lời quá thô thiển, quá tục tằn để làm đau người khác. Nếu ai đó có chót tệ với mình hãy để cho họ có cơ hội thấy lỗi và chuộc lỗi, xin đừng rào mọi ngả đường để đối phương ko lối thoát. Ko phải cứ nói là làm được ngay nhưng trước tiên hãy đến với nhau bằng tâm cháu nhỉ. Cô thấy vui vì cháu may mắn được sống trong gia đình chồng hạnh phúc và cháu được mọi người thương yêu.

    Trả lờiXóa
  19. Em cảm ơn anh! Liệu nhận xét của anh có phần nào thiên vị ko ạ? Em cũng mong sự thanh thản, niềm hạnh phúc luôn đến với anh.

    Trả lờiXóa
  20. Được bạn khen MTV vui như được tặng một nhành hoa đẹp!

    Trả lờiXóa
  21. Mình luôn là chính mình và học thêm được những điều hay ở quanh ta (chị bổ xung 1 chút nhé).

    Trả lờiXóa
  22. Hồi nãy đọc entry này trước khi đọc Note mới của MTV nhưng không biết còm thế nào. Lòng ganh tị là bản chất của con người. Nhiều khi ganh tị mà tiến bộ đó chứ. Ganh tị khác ganh ghét. Chẳng hạn ganh tị với người tài giỏi hơn để ganh đua với người đó. Lòng ganh tị cũng có thể đi kèm với sự ngưỡng mộ.

    Trời! Lúc này MTV lại đi "giảng đạo" nữa ta ơi! Haha... Anh không hợp với những bài học đạo đức suông như thế này vì muốn nói tốt nói đẹp, muốn nói lời vàng ý ngọc thì ai cũng nói được.

    Anh cũng chúa ganh tị đó! :))

    Trả lờiXóa
  23. Em không có ý định và không "giảng đạo" với ai cả vì đó không phải mục đích và tính cách của em. Còn cảm nhận thì tùy thuộc vào mỗi người anh ạ.

    Trả lờiXóa
  24. Ừ. Chứ làm sao mình điều khiển được cảm nhận của người ta hén! :))

    Trả lờiXóa
  25. Ý kiến của Zippo tạo cho tôi một sự hào hứng comment, mạng phép MTV dài dòng chút nhé!

    zipposgvn saidLòng ganh tị là bản chất của con người.

    Đã được biết nhiều người tâm tư thoải mái, ý tưởng sống bình dị ôn hòa, hoàn toàn không nuôi lòng ganh tị, và vì vậy không thể xếp ganh tị vào “bản chất của con người” được.

    zipposgvn saidNhiều khi ganh tị mà tiến bộ đó chứ.

    Zippo đã áp dụng rồi à? Đã thấy tiến bộ chưa?

    zipposgvn saidChẳng hạn ganh tị với người tài giỏi hơn để ganh đua với người đó.

    Hahaha, đôi khi lòng tràn ngập ganh tị nhưng không hề có một chút phấn đấu ganh đua đấy!

    zipposgvn saidLòng ganh tị cũng có thể đi kèm với sự ngưỡng mộ.

    Làm sao đi chung được khi một bên là tị hiềm tiêu cực còn một bên trân quí tích cực, hai trạng thái tình cảm ở hai phía đối lập nhau?!

    Trả lờiXóa
  26. Thế nào là bài học đạo dức "không suông"? Hãy cho một khái niệm "không suông" với những vấn đề trao đổi chỉ bằng câu chữ qua màn hình này?

    Nếu đánh giá bài viết này là "bài giảng suông" thì có thể coi tất cả các bài viết, comment, reply comment trên chốn blog này đều là suông tất!

    Trả lờiXóa
  27. Đồng ý là nói viết lời hay đẹp thì ai cũng làm được. Nhưng cảm giác đầy tự tin và tự trọng, post bài lên trong thư thả thoải mái chính là khi làm được rồi mới viết đấy. Chủ nhân blog này là thế, phải không!

    Trả lờiXóa


  28. Hì Sang thăm đọc hết bài viết, comments rồi. Chẳng lẽ lẳng lặng ra về mà không có vài chữ để lại có lời chào bà chủ nhà này.

    Ganh tỵ, ganh ghét, đố kỵ... đều không phải là nết tốt của loài người. Không biết cái nết này khi Thượng Đế tạo ra tác phẩm loài người có gán cho nó không mà truyền đến tận ngày nay. Dù Thượng đế có vô tình hay cố ý hoặc để người khác gán vào tuyệt tác của mình, thì tôi cũng cứ đề nghị khai trừ thẳng thừng cái nết không ra gì kia ra klhỏi con người.

    Người ganh tỵ có hại lắm : Không muốn ai hơn mình thì còn tìm đâu ra người giúp đỡ mình trong: học tập, sa cơ, nghèo khó, vận hạn... Xin kể chuyện có thực:

    Hồi vào thăm Miền Nam mình gặp chuyên 1 nhà ở Q5 Tp HCM không may bị cháy sạch. Hàng xóm láng giềng xúm đến trợ giúp tiền nong, vật liệu, đồ dùng.... chẳng bao lâu đã xây dựng lại được nếp nhà. Trong số những người tới trợ giúp có cả những người giầu kếch xụ. Ông chủ nhà nói với mình : Họ có giàu thì mới có nhiều tiền cho mình, chứ mà họ nghèo thì có muốn giúp mình cũng chẳng được.


    Vậy nếu thấy hàng xóm láng giềng giàu có hơn mình mà mừng thì là con người rất đỗi tử tế, mà dù muốn hay không cũng đã là người khôn. Ngược lại ganh ghét (trong bất cứ sự việc gì) đều không đúng tình người và không khôn đâu.


    Trả lờiXóa
  29. @funhistroy: Háhá... Thua luôn. Đầu hàng hai tay hai chưn luôn! :))) Mấy bạn đồng thanh tương khí quá. Ganh tị ghê luôn hà! :))))




    Trả lờiXóa
  30. Thôi, tếu táo và chọc cho vui thôi chứ lâu nay, đọc comment của Fun tôi cũng nhận ra bạn là người có lý luận sắc bén và phân tích vấn đề khá chặt chẽ. Có lẽ tạng tôi thì không hợp với lối lý luận sắc bén và phân tích chặt chẽ như thế.

    Nói lý thuyết thì ai cũng nói được Fun ạ. Nhưng đã nói lý thuyết thì muôn đời vẫn là lý thuyết. Nó đầy dẫy trong sách vở.

    Chúng ta đã lớn cho nên chúng ta ít nhiều ai cũng biết những bài học về đạo đức làm người. Tôi thì tôi lại thích những câu chuyện giản dị và sinh động từ trải nghiệm của mỗi người.

    Có lần đó, một bạn đồng nghiệp của tôi đưa tin về một vụ cướp. Tên cướp chỉ có một mình, xông vào tiệm tạp hoá khá lớn, dùng dao uy hiếp người vợ, trói lại. Khi người chồng từ trên lầu đi xuống, tên cướp uy hiếp luôn ông chồng. Lúc tên cướp cướp xong, hắn ra phố thì ông chồng tỉnh lại, tri hô lên. Tên cướp quơ dao đe doạ ai tới gần sẽ chém chết ngay.

    Trên phố lúc đó có khá đông người. Ai cũng sợ cả, chẳng ai dám lại gần tên cướp tuy bỏ đi thì không ai bỏ đi cả! Rồi từ trong đám đông có một người đàn ông tiến tới, xông vào tên cướp. Người đàn ông này có võ nghệ khá cao. Anh ta đã khống chế được tên cướp và giải giao cho công an địa phương.

    Người bạn đồng nghiệp đó kể xong, quay qua hỏi Zip tôi:

    _ Nếu là ông, ông có dám hành động dũng cảm như người đàn ông đó hay không?

    Một câu hỏi về đạo đức làm người, đạo đức công dân! Tôi tự hỏi nếu là tôi thì tôi có dám hành động dũng cảm như vậy hay không?

    Câu hỏi như thế cũng có thể đặt ra cho hàng chục người đã đứng trên phố chứng kiến vụ cướp. Chắc chắn ai cũng biết đã làm người thì phải như thế này như thế nọ. Nhưng tại sao lúc đó mọi người chôn chân tại chỗ kia chứ?

    Trước câu hỏi của ông bạn đồng nghiệp ấy, tôi ngớ người ra, tôi cảm thấy mình hèn nhát sao sao ấy! Nhưng rồi tôi trả lời:

    - Nếu tôi là người đàn ông đó thì tôi cũng sẽ hành động như anh ta!

    Kể câu chuyện đó và nhớ lại, tôi vẫn tự hỏi mình có thật sự tốt đẹp không, nếu mình ở vào trường hợp tương tự như thế mình có thể dũng cảm như người đàn ông đó hay không? Có lẽ mình cũng hèn hạ lắm! Vậy thì cái hèn hạ của mình từ đâu mà ra?

    Tôi vẫn thường tự hỏi mình những điều như thế trước những giá trị to tát để dần tu chỉnh mình Fun ạ. Có lẽ vì vậy mà tôi dị ứng và kị những bài học đạo đức cao siêu. Chúng ta phê phán chung chung, chúng ta phê phán hành vi của người khác thì dễ. Nhưng khi ta đặt ta vào những tình huống cụ thể thì ta sẽ như thế nào?

    Gởi các bạn bài thơ, không phải là bài thơ của tôi, bài thơ của một người bạn. Tôi thấy cũng hay hay nên tôi vẫn hay đọc nó

    Qua đêm, ánh sáng chợt trở nên trong vắt,
    Sang ngày, gió dịu dàng không hiu hắt như khuya,
    Ừ nhỉ, sang trang mới chợt bồi hồi nhìn lại,
    Những hồng trần cát bụi lấm chân ai....

    Trả lờiXóa
  31. Mỗi người một mẹ sinh ra
    Làm sao cứ bắt người ta giống mình
    Mỗi người có một tính tình
    Làm sao cứ bắt giống mình khổ ghê
    Đẹp hay xấu cũng khỏi chê
    Vì ta và bạn lối về khác nhau
    Đường đi nào có tắc đâu
    Mà ta cứ phải chen nhau thế này
    Nhà blog...của ta đây
    Ai vui thì đến ...la rầy thì thôi
    hehehe.Chúc chị MTV cuối tuần vui vẻ nè.

    Trả lờiXóa
  32. Vứt tòm cái ganh tị xuống hồ ! vui vui cuối tuần nhé !

    Trả lờiXóa
  33. Ganh tỵ sẽ không đem đến cho ta sự thanh thản!

    Trả lờiXóa
  34. Biết là xấu, nhưng mình vẫn ganh tỵ với những ai được quen MTV trước mình nè, vì những người đó có nhiều thời gian gần bạn hơn:P. Bạn là nguyên nhân, nên có trách nhiêm chữa "thói xấu" cho mình đi nha, haha!:D

    Trả lờiXóa
  35. Các ban! MTV cám ơn các bạn đã đọc và viết những dòng cảm nhận rất thực và chân thành. MTV vẫn nhớ câu: "Nếu ko phải là bạn thì ai sẽ là người nói cho tôi biết khuyết điểm của tôi". Khi viết bài này MTV thực sự thanh thản, ko hiềm khích hay ám chỉ ai cả. MTV viết bài này ko chỉ để nhắc mình mà may ra còn nhắc được bạn mình nhẹ nhàng như một lời tâm sự. Đây là vấn đề nhạy cảm nhưng MTV cứ mạnh dạn viết ra những suy nghĩ của mình. Nếu các bạn hiểu đúng thì đó là điều MTV mong đợi, nếu ko may hiểu sai thì MTV lấy làm tiếc và buồn chứ ko giận.

    Trả lờiXóa
  36. "Cái gạch nối giữa tôi và bạn chỉ là đường mạng mong manh: Nhưng đứng sau nó là những trái tim biết suy nghĩ. "
    Cám ơn MTV.

    Trả lờiXóa
  37. Thật là buồn khi ta đẹp chẳng ai khen, khi ta xấu chẳng ai chê, khi ta tâm sự chẳng ai nghe và khi ta khóc ko ai muốn ta mau khô dòng lệ.... MTV cứ suy từ mình thôi bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  38. Với người này: "Ừ...cứ khóc đi em"!
    Vời người khác: "Thôi...nín đi em"!

    Trả lờiXóa
  39. Xin được bầu là câu nói tâm lý nhất trong ngày! Xin các bạn đừng "ganh tỵ" nhé!

    Trả lờiXóa
  40. Bạn đẹp, mình khen mà sao lại nói "chẳng ai khen" vậy nè?:(

    Trả lờiXóa
  41. ờ Ờ! Mình cứ ví dụ như thế. Người tung phải có người hứng mới vui chứ nhỉ. Có Blog để vui hơn, cuộc sống thú vị hơn mà. Ai mà chả thích được bạn bè yên mến, quan tâm. hihihi.

    Trả lờiXóa
  42. Em ở đâu mà bỏ phiếu nhanh vậy? Để cuối ngày chị kiểm phiếu nhé!

    Trả lờiXóa
  43. Quên ko hỏi nhỏ anh Vu2009 1 câu: với MTV anh sẽ nói câu nào????

    Trả lờiXóa


  44. MTV muốn kiểm phiếu thì phải mở Hòm phiếu và trưng ra những cái chọn. Muốn có Hòm phiếu để trưng cầu người đọc thì nhấn vào nút Poll trong dãy các công cụ soạn thảo blog. Một cửa sổ mở ra cho bạn đặt 1 câu hỏi thăm dò (chỉ 1 câu hỏi thôi nhé). Sau đó là những dòng ghi các tình huống đáp. Bạn cần phải soạn nháp ra chỗ khác trước cho thật chắc chắn, vì đã post rồi thì không sửa lại được (chỉ nên dùng 3 - 4 đáp án khác nhau). Người đọc chỉ được phép chọn 1 trong số các đáp án nêu ra và chỉ được trong lần bỏ phiếu đầu tiên. Lần sau có đến nữa thì hòm phiếu không sẵn sàng cho người đó nữa ( vì để tránh bỏ phiếu ăn gian nhiều lần). Chỗ Poll cũng giống như kiểu thi trắc nghiệm tuyển sinh ở đại học ấy.


    Chú ý : Không cho phép sửa chữa những ý kiến đã ghi vào ( đó là câu hỏi và những đáp án) và cũng không thể sửa chữa được việc bỏ phiếu của người khác. Kết quả thăm dò sẽ luôn luôn hiện lên bằng số và bằng đồ thị.

    YHN.

    Trả lờiXóa
  45. Thấy MTV luôn tươi cười mà...

    Trả lờiXóa
  46. Đọc bài này của VA, trước tiên tôi phải nhìn lại mình.

    Trả lờiXóa
  47. bài naỳ của MTV lắm còm ghê dưng mà anh không 'ganh tỵ' đâu...hihi...

    Ganh tỵ hình như vốn thói đời ?!
    Ai ganh, ai tỵ mặc kệ người
    Blog com-men lời chia sẻ
    Ai ganh ai tỵ, tớ vẫn tươi...

    mà này nhà ngôn ngữ học: ganh tỵ/ghen tỵ/ ganh ghét/tỵ nạnh ...điểm gì chung điểm gì khác?

    Trả lờiXóa
  48. Cám ơn YHN! Để khi nào có "sự kiện" gì cần đến sự ủng hộ và xin ý kiến bạn bè MTV sẽ làm theo hướng dẫn của bạn! Ở entry này MTV muốn các bạn phát biểu trực diện luôn :-))

    Trả lờiXóa
  49. Thế thì nhà tâm lý Chim Anh Vũ bay đi đâu rồi???? :-)

    Trả lờiXóa
  50. Dạ, sau đó anh phát biểu nhé!

    Trả lờiXóa
  51. Theo em ganh tỵ/ghen tỵ/ ganh ghét/tỵ nạnh ...có điểm chung là trạng thái tâm lý không vui vẻ, không thoải mái, bực tức, ấm ức hoặc điên tiết.....còn điểm khác là chúng khác nhau ở mức độ.
    * kết quả: Dẫn đến mau già và làm cuộc sống ảm đạm... đi rất nhiều. (Có đúng ko ạ?)

    Trả lờiXóa
  52. Là thiên lý vạn lý chứ chưa đạt độ tâm lý...kaka!

    Trả lờiXóa
  53. ahahah doc bai nay tuc cuoi wa nhat la cai doan cuoi nay day : Tôi không bao giờ muốn chỉ bằng 1 cú kích chuột chúng ta xóa nhau ra khỏi Blog và xóa nhau ra khỏi trí nhớ mỗi người. hahahah Nho hoi nay Ckim co doc bai doi ban tay comment cua Ckim la ganh ty doi ban nay do wa di thoi hahahah khong biet den may gio ngay hom nay hay ngay mai Ckim se bi con chuot click out khoi cai blog day hahahahahah

    Trả lờiXóa