Thứ Tư, 14 tháng 4, 2010

KHOE

  KHOE
Đã lâu ko khoe khoang, t
ự yên thấy thèm. Phụ nữ thỉnh thoảng cũng muốn khoe một tẹo:  khoe chồng, khoe con, khoe tài, khoe giỏi, khoe áo, khoe khăn... Hôm nay tự quảng cáo miễn phí trong nhà mình, các bạn có cười cũng chỉ cười trong phạm vi hẹp:

Nói tới phụ nữ là nói tới nữ công, gia chánh.

Thời xưa: Tất nhiên là phải nhắc đền thời xưa, cái thời đã chiếm mất phần lớn cuộc đời mình.

Thời ấy chẳng mấy người giàu, bạn bè đến lớp ăn mặc sàn sàn như nhau.

Học đến cấp 3 phân nửa học sinh ở trường đi dép cao su, quần áo may từ vải phin, vải mộc hay dùng đồ may sẵn mua ở các cửa hàng bách hóa. Nữ sinh thích mặc áo hoa, nam sinh thường mặc áo một màu phổ biến nhất là xanh và trắng.

Mùa đông nam, nữ mặc áo budông vinilon, áo bông hoặc đơn giản là mặc thật nhiều áo cho ấm.

Áo len được liệt vào hàng xa xỉ vì hiếm và đắt.

Thời đó có được cái áo sợi ngắn tay cũng đã sướng rồi.

Bên cạnh nhà tôi có mấy cô đan len xuất khẩu. Rảnh rỗi tôi hay sang nhà trông giúp con cho các cô ấy.

Thấy tôi có vẻ thích đan lát nên các cô ấy cho tôi những mẩu len vụn ngắn để nối lại tập đan.

Người dạy tôi biết đan đầu tiên là mẹ. Tiếp sau là chị gái và sau cùng là tôi tự mầy mò.

Tác phẩm đầu tay là 1 dải hình chữ nhật chỉ với cách đan đơn giản là đan dòng  lên, dòng  xuống và kim đan là đôi đũa tre được tôi tự vót.

Được mọi người khen là khéo tay tôi thấy sướng vô cùng.

Đó là khi tôi mới là cô bé 6, 7 tuổi.

Sau này tôi tự đan áo, đan khăn và đồ dung bằng len, sợi, chỉ  cho mình và cho mọi người trong gia đình. Đan tặng bạn bè.

Hồi học cấp 3, cái cổ áo móc bằng chỉ đen của tôi được chọn trưng bày trong phòng truyền thống của nhà trường.

Kim đan các loại, kim móc là vật bất ly thân của tôi.

Nhớ thời sang Liên Xô làm phiên dịch: Những cái áo và khăn tôi khoác  trên người cũng bị mấy bà, mấy chị người Nga nằng nặc đòi mua.

Rồi mấy bà còn năn nỉ tôi đan thuê áo cho gia đình các bà ấy.

Hồi ấy ở Liên Xô có bán các loại dây dù. Tôi mua và móc cho mình 1 túi đeo thật đẹp. Khi tôi tạm biệt bà mẹ nuôi người Ucraina để về nước bà ngỏ ý chỉ muốn tôi tặng cho bà chiếc túi ấy.  

Thời nay sẵn đồ dệt, đồ may các loại, nội có, ngoại có trên thị trường  nên hình như phụ nữ  không còn hứng thú với việc đan lát,thêu thùa  và nhiều bạn trẻ còn chả thiết làm gì. Đợt về Việt Nam vừa rồi bạn gái tôi than thở: “V A ơi! Con gái H lười lắm, chả biết làm gì và cũng ko có ý định làm, chán lắm! Còn xa mới bằng bọn mình ngày xưa!!!”. Chả biết nói sao với bạn nữa vì thời nay cũng khác thời xưa rồi và hình như bạn cũng chiều con gái quá (Con gái bạn tốt nghiệp đại học rồi).

Bây giờ tôi cũng vẫn mang kim đan, kim móc theo người nhưng đã rất ít dùng đến. Vì nay rảnh rảnh một chút là dạo phố, là blog, là chụp ảnh. Nhưng nếu thích vẫn có thể sau vài tiếng là móc xong 1 cái áo cho trẻ sơ sinh, 1 cái khăn hơi điệu điệu xinh xinh cho mình.

Nhân viết bài này mới nhớ ra cái túi khoác tôi móc hơn 10 năm về trước, mấy năm nay đã bị bỏ xó dưới đáy tủ. Nay tôi lôi ra, chụp ảnh đưa lên minh họa mà chả kịp giặt nữa.  Thôi, phải khoe dần, nếu ko sợ cạn mất vốn!

39 nhận xét:

  1. Cho mình vào tổ đan len với nhé ! Nhưng bây giờ chỉ đan theo cảm hứng thôi nhé ! vui vui nhiều !

    Trả lờiXóa
  2. hiii, sao e ko thay hinh ha? Chi?. Thuc ra co 1 ba me kheo tay thi cung thich that hiii. Me em cung the theu thua, may va ', dan lat' cai gi cung~ biet giong het chi , nhug den cai lua nhu bon e thi vo^ tich' su, ko con biet the nao la kheo' tay nua roi :) .

    Trả lờiXóa
  3. bay gio bon e chi biet mon dan quat. thoi a. Hiiiii

    Trả lờiXóa
  4. tự hào chứ đâu phải khoe chị :) hihihi

    Trả lờiXóa
  5. Ừ, vùa đan, vừa chuyện trò thích lắm, Ngày trước mải chuyện mình còn đan quá cả phần cần chiết nữa đấy. Mình có mấy ảnh đang ngồi đan, đã post hồi ở 360. Hôm nào sauchua cũng đưa ảnh đan của bạn lên nhé!

    Trả lờiXóa
  6. Vâng hôm nào tớ sẽ đưa vào viện bảo tàng cho các bạn cùng ngắm! tớ cũng có một ẻnt về đan lát đấy, tìm bài "ngàn sợi tình yêu " đọc xem có đồng cảm với nhau không nhé !

    Trả lờiXóa
  7. Phụ nữ xưa chú ý hơn tới may vá, thêu thùa. Nhưng phụ nữ ngày nay lại giỏi trong nhiều lĩnh vực. Mình đã chứng kiến cảnh 1 chị đơm cúc áo cho chồng mà lại đơm ngược. Nhưng bảo thủ nhất định ko đơm lại, chồng bị các chị phụ nữ khác trêu nên ngượng phải cắt cái cúc đi. Ko vô tích sự đâu:))

    Trả lờiXóa
  8. Biết giỏi mòn gì đáng khen món ấy em ơi!

    Trả lờiXóa
  9. Tự hào 1 tý, khoe khoang 1 tẹo cho đời vui vẻ, em nhỉ! :)

    Trả lờiXóa
  10. OK! Mình sẽ tìm bài này để đọc nhé và sẽ phát biểu cảm tưởng đấy!

    Trả lờiXóa
  11. May quá con gái đầu của Anh Vũ vẫn còn biết đan len...Sản phẩm rất mốt. Tuy vậy bây giờ có mấy ai thích dùng đồ đan tay.

    Trả lờiXóa
  12. Gần đó các phu quân ngồi trà thuốc trò chuyện, các bé chạy giỡn tung tăng, tiếng cười ríu rít... Hahaha, thử phát ra một khung ảnh trọn vẹn, coi như "khoe tiếp sức" vui vui nhé MTV ^^!

    Trả lờiXóa
  13. Em thích con gai lưu tâm tới nữ công! Thời trước ở châu Âu người ta thích đồ thủ công, có lẽ nay cũng vậy nhưng rất ít người làm rồi (Thường đắt và nếu là đồ đặt đơn chiêc thì còn đắt hơn nữa). Đồ đan tay có cái đẹp riêng mà nhiều khi đồ dệt ko có được.

    Trả lờiXóa
  14. Fun vẽ bức tranh đẹp về cuộc sống giản dị mà yên vui, thanh bình quá! Cám ơn bạn đã "khoe tiếp sức"!

    Trả lờiXóa
  15. Vậy có nghề đan sang Nga sống khỏe ,,,có đc vậy không MTV

    Trả lờiXóa
  16. Sang Nga cho khỏe anh ạ chứ mấy ai sang Nga để ngồi đan???? Lâu lâu phải trêu làm sao cho Chim Anh Vũ vì bực bội mà hót ra thơ! hê hê hê...

    Trả lờiXóa
  17. hu hu hu! anh vẫn nghĩ em vụng về đúng ko ạ?

    Trả lờiXóa
  18. Về khoản nữ công gia chánh em cũng học rất nhiều.Em tự thêu áo dài cưới,móc ren áo váy cho mình điệu một chút.Nói chung thêu ren đan lát cắt may em làm tuốt.Thời bao cấp,chồng con chuyên phải mặc quần áo do em tự cắt may.hehehe.Giờ thì có xiền rồi,anh giai ko chịu em may nữa .Ngày xưa con gái được dạy nội trợ nữ công gia chánh rất kỹ.Thế hệ bây giờ...thế nào chị nhỉ???

    Trả lờiXóa
  19. Bao giờ cho đến ngày xưa... Chúc ấm áp và bình yên :-))

    Trả lờiXóa
  20. Hóa ra MTV thật là khéo tay, giỏi giang quá hén. Nghề này hồi xưa là ngề tay trái của mình đấy. Từ ngày chơi blog, mình bỏ bê những que đan, que móc vào một góc tủ.
    Đọc bài này, bỗng nhớ một thời cặm cụi với những que đan quá.
    Thanks MTV nhé.

    Trả lờiXóa
  21. Em cũng khéo tay ghê đấy lại thêm tài thơ ca nưa- đa tài rồi! Chị thêu và may ko bằng đan và móc. Ngày trước chị cũng móc hàng xuất khẩu phụ tiền giúp mẹ. Thời nay các bạn ấy tài cái khác...hihihi chị ko có con gái để dạy con một chút việc kim chỉ, vá may....

    Trả lờiXóa
  22. Vâng! Bao giờ cho đến ngày xưa anh nhỉ!

    Trả lờiXóa
  23. Cũng may chị em mình đều biết nữ công, gia chánh để chăm sóc gia đình và bản thân chị nhỉ. Hồi xưa khi ngồi xem TV là em phải tranh thủ đan đan, móc móc thứ gì đó. Nhớ thời cặm cụi và nhất định khi có cháu lại giở đồ nghề ra tác nghiệp chị nhé!

    Trả lờiXóa
  24. Bây giờ các thiếu nữ không còn biết đan len nữa.
    Muốn thưởng thức tác phẩm đan bằng tay, mà chẳng thấy hình đâu.

    Trả lờiXóa
  25. Các thiếu nữ vẫn còn biết đan giảm đáng kể chứ ko phải là không còn. Bây giờ mọi người dùng áo len dệt quen rồi mà cũng thấy đẹp. Đan len đòi hỏi tính kiên nhẫn, tỉ mỉ và có chút hoa tay thì mới đẹp. Hình ảnh các thiếu nữ ngồi đan lát, thêu thùa bên cửa sổ xa lắm rồi. Bây giờ hầu như chỉ còn số ít những người thêu, móc chuyên nghiệp. Tác phẩm của MTV treo ở mục Photos, mình đã để đường dẫn rồi mà:-)

    Trả lờiXóa
  26. đúng là bây zờ các cô thanh niên xách dép cho thế hệ các chị trước đây,vì giờ cái gì cũng tiện, cũng sẵn rồi, mục nữ công gia chánh thành thừa.:)) em thì rất thích vợ biết nấu nướng , làm các công tác nội trợ :)

    Trả lờiXóa
  27. Này, em nói thế mà ko sợ các cô lườm, nguýt cho à? Liệu em có bị "Ghét của nào, Trời trao của ấy" ko? Em đi đâu là lâu lâu mới về thế? Được vợ nấu nướng, nội trợ đảm đang cho cả gia đình thì cũng thích chứ nhỉ!

    Trả lờiXóa
  28. Em cũng thế,chẳng có con gái để truyền nghề.Buồn quá.Bây giờ nhiều lúc buồn phiền,em vẫn móc áo thêu áo say sưa cho quên nỗi buồn .Một công được hai việc đó.hihihi

    Trả lờiXóa
  29. Hôm nào TMH về VN,tớ móc cho một cái khăn len quấn cổ cho ấm nhé.hihihi

    Trả lờiXóa
  30. Chắc TMH ko đọc được những dòng này rồi, nếu ko, đã cười kiki và cảm ơn rối rít rồi!

    Trả lờiXóa


  31. Không có ảnh túi thì xem ảnh khác vậy nha. Kiên trì chờ ảnh chạy thì thấy cái túi đan đó, kim và móc .... Đây đều là ảnh của MTV đấy nè:



     

    Trả lờiXóa
  32. THANKS!Nhưng sao MTV chờ mãi cũng chỉ thấy cái ảnh phố chạy qua chạy về nhỉ?

    Trả lờiXóa
  33. Thán phục bạn quá! Vì khoản này DX dốt lắm. Chỉ từng đan chơi nhưng mẩu be bé bằng bàn thôi. Bạn đáng yêu quá!

    Trả lờiXóa
  34. Em cung giong chi Me em cung day em dan voi moc . Hoi ben vn em dang moc du thu het tu ao lanh den khan trai ban trai binh hoa . Nhung sang day het roi hihiih vi ban sang re hon nhieu ngoi dan moc khong co thoi gian da vay chi dan chi moc kim dan kim moc gi cung mac tien het hihihihi May dua tre thoi bay gio hiem dua nao biet lam gi lam . Cho nen em co con trai nhung em day no lam tum lim het nhung gi em biet deu day cho no gio no biet nau an dzon dzep giac giu va dom nut ao may phu hieu di cam trai hihihihi no biet lam banh nua hihihiih

    Trả lờiXóa
  35. DX comment muộn nên bị lỡ dịp trả lời. MTV đáng yêu thật sao? Cảm ơn DX nhiều nhiều!

    Trả lờiXóa
  36. Bây giờ chị đan móc vẫn còn OK tuy có chậm hơn hồi xưa nhưng đảm bảo có lẽ chỉ thua những thợ chuyên nghiệp thôi. Con trai CK giỏi nhỉ!

    Trả lờiXóa
  37. @muathu thank you chi. lau roi em chua co moc hay dan gi lai het nhung van con nho . Nhung lam lai nghi chac cung khong co dep nhu hoi do dau ( em nghi soi chi se khong duoc can di deu mui ) ihihii .Em lo xa lam chi oi em so em bi gi con em no khong biet lam gi het no kho la cai thu nhat cai thu hai la no khong biet thi sao no day con cai no duoc ( no biet thi lam guong cho vo no ) cho nen noi ke tha day con minh cuc con hon de no khong biet gi

    Trả lờiXóa