Thứ Sáu, 25 tháng 6, 2010

Viết cho bạn và tôi.


Thân tặng anh Hồng Đăng, chị Kim Thanh (Phù thủy gáo dừa), chị Bống nhỏ, anh Chim (vu2009), anh Chia Sẻ (PhatBangle)  bạn Diễm Xưa, bạn Chuồn Chuồn, bạn Thaominhhue, Bạn kibu, bạn Trang Nguyen Van, bạn Vu Ngoc Anh, em Giếng (kgiaoru), em Tân (tháng Tư), em Mos 5688…và những bạn yêu nước Nga.

Cuộc đời mỗi người gắn liền với 1 hoặc nhiều miền đất: Những miền đất quen hay lạ đều ít nhiều để lại trong lòng chúng ta những kỷ niệm, những dấu ấn…

Với những người tâm hồn lãng mạn thì những kỷ niệm càng sâu đậm và khó quên hơn!

Có 1 miền đất đã trở thành kỷ niệm, niềm ao ước âm thầm hay cháy bỏng trong tim nhiều người: Đó là nước Nga.

Nước Nga đã dang rộng vòng tay đón chào, cưu mang nhiều thế hệ người  Việt sang học tập, công tác, lập nghiệp, du lịch… Dừơng như đây là mảnh đất lành đã tiếp nhận và bao dung bao số phận con người.

Dù lưu lại một vài giờ, một vài ngày hay nhiều năm thì tình yêu đối với mảnh đất này cứ đầy đặn và đọng lại mãi trong lòng chúng ta.

Đất nước bao la trải rộng từ Á sang Âu với thiên nhiên tươi đẹp và lòng người đôn hậu kết thành chất men làm mê hoặc hồn người.

 Nếu mùa đông nước Nga tuyết trắng bao phủ, giăng mắc trên những ngọn cây, tán lá lóng lánh đẹp như trong truyện cổ tích thì mùa thu Nga với xao xác lá vàng, bầu trời thu trong xanh chấp chới những cánh chim, lá vàng xào xạc bước chân những cặp tình nhân đã làm rung động những trái tim thi nhân, họa sỹ...

Khi tuyết mùa đông tan chảy là báo hiệu mùa xuân tới gần. Tuyêt tan là cỏ lên xanh, cây cối đâm chồi nẩy lộc nhanh đến ko ngờ và thế là mùa hè ập đến như cơn gió.

Mùa đông im ắng, âm thầm với gam màu trắng của tuyết, màu nâu của thân cây thì mùa hè rực rỡ, xôn xao, bồn chồn sức sống.

Từng góc phố, từng ngon cỏ, từng cánh hoa như bừng lên sức sống mãnh liệt.

MTV nói vậy cũng chỉ là đại khái, sơ sài. Những áng thơ văn, nhạc họa bất hủ của các bậc thiên tài đã mở ra cho cả thế giới biết đến 1 nước nga tuyệt vời như thế nào.

Đưa một vài hình ảnh về thiên nhiên và con người nơi này  MTV chỉ mong gợi lại 1 vài kỷ niệm cùng các bạn đã từng biết và yêu mảnh đất, con người của xứ sở bạch dương:

*Một bà già bán hoa nơi góc phố.

*Một góc chợ.

*Một quầy bán rau quả.

*Một ga tàu điện ngầm.

*Một khóm hoa ven đường.

*Một lẵnng hoa đặt nơi bệ cửa.

*Một vài cây bạch dương.

*Một góc phố chiều hè.

*Một hàng cây mùa đông.

*Một tán lá mùa thu….

Bấy nhiêu thôi có đủ đánh thức những ký ức, những kỷ niệm của các bạn hay chưa?

Chắc ko ít bạn sẽ dưng dưng khi nhớ về những kỷ niệm…!

Những chiếc lá phong, những bông hoa khô, những tấm ảnh dù đã in dấu thời gian vẫn được các bạn nâng niu gìn giữ trong nhiều năm đã nói lên tình cảm sâu nặng với nước Nga.

Ga tàu điện ngầm, ghế công viên, lối mòn rực lá vàng hay phòng ở ký túc xá đã chứng kiến cái nắm tay ngập ngừng, nụ hôn đầu trao gửi, tuần Trăng Mật…chắc chẳng  dễ ai quên…

Mảnh đất này cũng chứng kiến những tháng ngày vất vả mưu sinh, những thăng trầm mất mát của mỗi người nhưng sao nước Nga vẫn đáng yêu đến thế.

Nơi này ko chỉ lưu giữ nhứng tiếng cười vui vẻ, những kỷ niệm êm đềm, những tháng ngày hạnh phúc,  mà còn giữ cho bạn những giọt nước mắt mặn chát, những chia ly để có lúc nào đó nghĩ lại bạn thấy buồn nhưng chẳng ngã lòng, bạn nhỉ!

Nước Nga không phải là thiên đường nhưng luôn mở ra nhiều cơ hội cho những ai bền lòng, vững chí.

Nếu ta yêu Việt Nam thì đấy là tình cảm hết sức tự nhiên vì  Việt Nam là Tổ Quốc, là Quê Hương, là nơi chôn rau, cắt rốn của ta. Còn ta yêu nước Nga thì đó có thể là nước Nga đã đón chào ta bằng bành mỳ và muối bất kể ta là kẻ giầu có hay bần hàn.

Nước Nga ko phải là Tổ Quốc mà khêu gợi được tình yêu nơi chúng ta thì mới là điều đáng nói và trân trọng.

Tiếng chuông nhà thờ thong thả ngân giữa một chiều

Mát xcơva khiến lòng ta êm ả.

Một người qua đường lịch sự mỉm cười xin lỗi khi vô tình che mất ống kính khi  ta mê mải bấm máy khiến lòng ta vui vui và sao thấy yêu cuộc sống thế cơ chứ.

Đó nước Nga giản dị khi bạn đi giữa phố phường mà không ai nhìn bạn với ánh mắt kỳ thị.

Đây đó bạn bắt gặp một nụ cười thân thiện, một sự giúp đỡ nho nhỏ nhưng thân tình, ấm áp.

Cứ thế, cứ thế và bạn yêu nước Nga lúc nào chẳng hay…

 

* Cám ơn bạn yeuhanoi đã giúp MTV post được tập ảnh này!

32 nhận xét:

  1. Bống không ở Nga nhiều nhưng nước Nga luôn ngự trị trong trái tim Bống bằng bánh mỳ và muối


    Спасибо

    Trả lờiXóa
  2. Cảm động khi thấy có tên Chim Anh Vũ trong entry này!
    Nhớ một thời "Cá-Thu-Tôm-He"!

    Trả lờiXóa

  3. Chỉ cần điền số album này là 29 vào code là thành slide thôi mà (xem trong khung cuộn và slide hiển thị ở bên dưới)



     <DIV align=center><embed src='http://images.multiply.com/multiply/slide-show.swf' allowscriptaccess='always' quality='high' bgcolor=#000000 width='500' height='500' name='multiply_audio_player' allowFullScreen='true' id='multiply_audio_player' type='application/x-shockwave-flash' pluginspage='http://www.macromedia.com/go/getflashplayer' flashvars='album_id=muathuvangmos: photos:29.swf&base_uri=multiply.com'/>
    </embeb></DIV>













    Trả lờiXóa
  4. Em cám ơn chị Bống nhé! Chị thèm bánh mỳ và muối chưa?

    Trả lờiXóa
  5. Anh Chim cảm động là em vui rồi!

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn bạn luôn quan tâm và tham gia tô điểm, hoàn thiện các entries của MTV!

    Trả lờiXóa
  7. Chị chưa đến Nga, chỉ đọc qua sách vở và xem phim ảnh, nhưng thật là thích và yêu mến con người của nước Nga. Chị thích Sông Đông êm đềm, Mát-xcơ-va tình yêu của tôi, Sân ga chỉ có hai người...và còn rất nhiều ,nhiều nữa.
    Những con người nhân hậu, yêu hết mình và sống hết mình, thật đáng khâm phục.

    Trả lờiXóa
  8. Thời Bu học cấp 3 và Đại học (Khoa cầu đường ĐH GTVT) văn học VN đang tìm lối thoát. Một số nhà văn, nhà phê bình than phiền văn học nước nhà là thứ Văn học phòng trà, Văn học phải đạo, văn học minh họa người tốt việc tốt...Sách Tự lực Văn đoàn bị cấm. Bu và bạn bè phải “đọc chui” thơ Nguyễn Bính Và thơ Xuân Diệu. Thế rồi không biết từ đâu một thằng bạn Bu dúi cho quyển “Cây Phong non trùm khăn đỏ” của Ai ma Tốp với lời thì thào “ Giáo sư Hoàng Xuân Nhị bên tổng hợp văn đang phát động phong trào tẩy chay đấy, mày hở ra là nó thu hồi”. Cái ông Ai Ma Tốp ấy làm Bu bàng hoàng với những: Cây phong non trùm khăn đỏ, Người thầy đầu tiên, sau này có thêm Giamilya, Vĩnh biệt Gun xa rư, Một ngày dài hơn thế kỉ, Đoạn đầu đài, Con tàu trắng...Bu và một số bạn bè dạo ấy không còn mơ màng gì đến Hồn bướm mơ tiên, Nửa chừng xuân, Tố Tâm của Tự lực Văn đoàn nữa mà bị hớp hồn bởi những Léc man tốp, Gô gôn, Sê Khốp, Sô lô khốp, Pau tôp Ski.... Có điều lạ, Bu mê ông Puskin không phải vì thơ mà vì văn xuôi rất thơ của ông. Viết mấy dòng này đây mà Bu cứ hình dung ra Cô tiểu thư nông dân, Đu brôp ski, Người con gái viên đại úy, Con đầm Pích...của thi sĩ yểu mệnh ấy. Lại không hiểu sao cái chuyện Tuyết của Pau tôp ski gây ấn tượng với Bu đến thế. Một nghệ sĩ dương cầm cùng cô con gái nhỏ sơ tán về ngoại ô, vào ở nhà một ông già có con trai đang ra trận. Thư chàng trai gửi về nàng đọc cho ông cụ nghe, lại lấy lời ông cụ viết thư phúc đáp. Rồi chàng nghỉ phép về thăm bố bố thì ôi, thôi bố đã mất từ lâu (??) Rồi ngày kia chàng lên đường về đơn vị, chân bước ngập gừng giữa một khu vườn đầy ắp kỉ niệm của hai bố con bị phủ đầy tuyết trắng. Tuyết làm mờ dần, mờ dần khu vườn với bàn tay vẩy đưa của người nghệ sĩ Dương cầm...
    MTV nhắc đến phong cảnh Nga, tâm hồn Nga làm vở òa trong Bu vô vàn ấn tượng với văn học Nga đâm ra phải dài dòng chút xíu. hihihi

    Trả lờiXóa
  9. Ngày chưa được sang Nga em cũng cứ mơ mộng tới 1 nước Nga xa xôi có tuyết, có Quảng Trường Đỏ, có những người Nga đôn hâu mà tượng trưng là những cây bạch dương vươn thẳng. Yêu nước Nga qua những trang thơ Nga của dịch giả Thúy Toàn...Rồi qua các bộ phiim của Liên Xô rất quen thuộc với thế hệ bọn em... Nước Nga xa mà gần chị nhỉ! Em cám ơn chị đã chia sẻ ạ!

    Trả lờiXóa
  10. Anh cũng đọc nhiều văn học Nga! Những câu chuyện anh kể trên thấm đẫm tình người, xúc động hết thảy bạn đọc anh nhỉ! Tư tưởng Nga, văn học Nga, nhân cách Nga ko hề xa lạ với thế hệ anh em mình. Nghe anh chia sẻ em thấy dâng lên nỗi xúc động như thể em là người Nga được biết đến tình cảm của các bạn Quốc tế dành cho đất nước mình vậy. Em cám ơn anh ạ!

    Trả lờiXóa
  11. Trời đất, không nghĩ là nhà nghiên cứu văn hóa cũng "thấm đẫm' văn chương Nga như thế. Cảm phục!

    Trả lờiXóa
  12. Cám ơn muathuvang đã có entry gợi bao điều...
    Kichbu kính trọng và yêu nhân dân và đất nước Nga!

    Trả lờiXóa
  13. Anh ấy không chỉ đọc mà còn hiểu sâu đến ngọn ngành thế mới tài cơ ạ!

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn những tình cảm của bạn! Những trang dịch thuật từ tiếng Nga của bạn đã giúp mọi người biết thêm, hiểu thêm về đất nước, văn hóa con người Nga.

    Trả lờiXóa
  15. Kichbu nhớ cá Kiki, dưa chuột muối cùng beer, thêm kvas nữa..:)

    Trả lờiXóa
  16. Để MTV bày cá vốpla của Ástrakhan ra để Kic và mọi người uống với bia! Hồi xưa mấy đứa phiên dịch cũng hay mua vài chai bia về uống với cá môiva hun khói và dưa chuột muối: những chú cá béo ngậy và thơm. Chắc Kic còn nhớ tỏi và cọng tỏi muối nũa chứ: sao mà thơm, ngon thế! Còn kvas thì uống sau nhé!

    Trả lờiXóa
  17. Nhiều khi những chi tiết nho nhỏ ở một quyển sách làm ta nhớ hoài, mà cái chi tiết ấy lại nói về nhân vật phản diện, tiêu cực chứ không phải nhân vật trung tâm. Nhắc đến Gô Gôn các lý luận gia thường nói đến tác phẩm Linh hồn chết, riêng Bu lại rất yêu mến cuốn Ta Rát Bun Ba. Ông già Bun Ba này có một kiểu đón hai cậu con trai về nghỉ hè rất kì lạ. Trong khi vợ ông lo làm món ăn mà hai con ưa thích thì ông tuốt gươm ra bảo hai cậu trước khi vào nhà phải đấu kiếm. Hai chàng trai buộc phải vung gươm chiến đấu với bố. Bà mẹ thấy thế chỉ có nước chấp tay vái trời kêu chúa phù hộ. Sau cuộc đón tiếp ấy ông ôm hôn hai con và thường khen thằng em có đường kiếm quyết liệt thể hiện dòng máu thượng võ của ông cha. Thế rồi cuộc chiến giữa Nga Và Ba Lan xẩy ra, ba cha con Ta rát Bun Ba ra trận. Ông bố làm tổng chỉ huy, hai con trai là tướng cấm quân. Người anh (hình như có tên Gri gô ri) tiến công vào sào huyệt Ba Lan bao vây chặt bộ chỉ huy và dân chúng trong một đường hầm. Oái oăm thay tiểu thư con gái vua Ba Lan cậu từng yêu mê mệt mà chưa được nàng ưng thuận. Nay theo lệnh bố mà vây thành để nàng và gia đình chết đói thì không đành lòng. Cậu tìm cách tiếp tế lương thực cho kẻ thù và nói với nàng những lời thống thiết: Ôi! tổ quốc là là nàng, là nàng chứ không phải thứ gì khác. Sau trận ấy Ta Rát Bun Ba đưa Gri gô ri ra pháp trường, trước ba quân, ông vung gươm chém cậu con trai đứt thành hai mảnh. Có ai đó đã từng nói "Ai khổ vì yêu thì hãy yêu thêm nữa, chết vì yêu là sống mãi trong tình yêu".
    Yêu tổ quốc và giữ vững quân lệnh như ông già Ta Rát Bun Ba, thủy chung với người yêu như tướng quân Gri Gô ri ...tất cả, tất cả, cũng là những chi tiết làm nên tích cách Nga có phải không ???

    Trả lờiXóa
  18. Chắc anh đã từng đọc "Đội cận vệ thanh niên" kể về cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại mà đội du kích này tham gia, đó là những chàng trai, cô gái trẻ đẹp, tràn đầy nhiệt huyết. Họ sống đẹp, hy sinh cũng đẹp rạng ngời...Trong truyện nhắc nhiều đến 1 địa danh đó là thảo nguyên Đô Nét. Hồi em làm phiên dịch ở Ucraina thì ngẫu nhiên thảo nguyên này nằm ngay trước mặt ký túc xá nơi em sồng khiến em rất xúc động. Câu chuyện về cha con Ta Rát Bun Ba em cũng đã đọc, em còn nhớ có cả truyện thơ về cha con họ. Ông bố gọi cậu con trai là kẻ phản bội, tên phản nghịch. Ông Già vung gươm lên để xử con trai mình, đồng thòi cũng là kẻ phản bội mà ruột đau như cắt, như chém nát trái tim mình... Thiên nhiên, cách sỗng, văn hóa, tâm hồn Nga hòa quyện vào nhau làm nên tính cách Nga anh ạ mà câu chuyện về cha con nhà Ta Rát Bun Ba, đội cận vệ thanh niên là những minh họa cho tính cách ấy.

    Trả lờiXóa
  19. Mình bắt đầu yêu nước Nga từ... giáo trình, từ truyện, từ nhạc Nga thời vệ quốc và mãi mãi không thể nào xa được tình yêu ấy, không bao giờ còn "đừng nhạy cảm".

    Trả lờiXóa
  20. Mình cũng biết đến nước Nga bắt đầu từ phim ảnh. "Đàn sếu bay qua", "Nàng Vacvara xinh đẹp", "17 khoảnh khắc mùa xuân", "Mát xcơva- tình yêu của tôi", tiểu thuyết, truyện cổ,.. rồi cứ mơ màng nước Nga mà chẳng thể biết trước rằng cuộc đời mình rồi sẽ gắn với nó. Số phận mình hình như cũng thăng trầm theo nước Nga đó An Thảo à mà kể ra thì dài dòng. Em Cool phát biểu là mình ưu ái nước Nga! :-)! Có lẽ ko ít người giống mình đâu nhỉ!

    Trả lờiXóa
  21. Kỹ ra thì mình cũng chịu thăng trầm theo nó đấy. Rẽ hẳn hướng đời.

    Trả lờiXóa
  22. Bài viết rất hay, chan chứa tình yêu với thiên nhiên và con người Nga.

    Trả lờiXóa
  23. Kể kỷ niệm của bạn với nước Nga đi!

    Trả lờiXóa
  24. Chắc nhiều điều đáng nói lắm, kể nhé AT!

    Trả lờiXóa
  25. bai nay chi khong viet cho em nhung em da tham va doc cho nen co chut y noi luon hihihihi SORRY
    Song noi dau cung co nhung giot nuoc mat man chat het du la tren dat nuoc cua minh * nhung giot nuoc mat do chay de doi lay lai duoc 1 bai hoc cho cuoc doi cho ban than thi cung dang vi do la cai gia de hieu duoc gia tri cua cuoc song "
    Va chang co dat nuoc nao la thien duong ca . Nhung neu song o dat nuoc tu dzo tu chu va biet the nao la du~ thi noi do la thien duong chi vay thoi hihiihih

    Trả lờiXóa
  26. Cuộc sống ở đâu con người ko bị tù túng, được tôn trọng, có cuộc sốnge ên bình thì đã được coi như thiên đường.

    Trả lờiXóa