Thứ Hai, 28 tháng 6, 2010

Khám phá những địa danh “nhất thế giới”

Khám phá những địa danh “nhất thế giới” Tin ảnh

( 8:50 AM | 01/06/2010 )

Trong 13 địa điểm “nhất thế giới” mà chúng ta nên viếng thăm ấy có đất nước bằng phẳng nhất Maldives, xứ sở nóng nhất – Thung lũng tử thần, nơi khô cằn nhất – sa mạc Atacama, khách sạn cổ xưa nhất – Hoshi Ryokan…

1. Maldives – Đất nước bằng phẳng nhất

Khám phá những địa  danh ’nhất thế giới’ - Tin180.com (Ảnh 1)

Trải rộng khoảng 145.000km2 trên Ấn Độ Dương, quần đảo Maldives được tạo nên bởi gần 1.200 đảo san hô. Danh hiệu đất nước bằng phẳng thuộc về Maldives vì nơi cao nhất của quần đảo này chưa tới 0,2m so với mực nước biển.

Nạn nóng lên toàn cầu càng nghiêm trọng, các nhà khoa học càng lo sợ thiên đường xinh đẹp trên trái đất này sẽ biến mất vĩnh viễn dưới làn nước biển.

2. Thung lũng Tử thần – Nơi nóng nhất nước Mỹ

Khám phá những địa  danh ’nhất thế giới’ - Tin180.com (Ảnh 2)

Nằm ở sa mạc Mojave ở bang California, thung lũng Tử thần là nơi thấp nhất Bắc Mỹ và quy tụ nhiều loại địa hình như cồn đất, vùng trũng và hẻm núi.

Năm 1913, nhiệt độ của thung lũng Tử thần đạt mức kỷ lục của nước Mỹ là 57 độ C, chỉ kém kỷ lục thế giới ghi được tại libya một vài độ.

3. Vostok, Nam Cực – Điểm lạnh nhất

Khám phá những địa  danh ’nhất thế giới’ - Tin180.com (Ảnh 3)

Nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận trên thế giới – âm 89,2 độ C – thuộc về vùng Vostok của Nga trên Nam Cực. Mặc dù Nam Cực không phải là nơi sinh sống phù hợp cho con người, nhưng lục địa băng bí ẩn vẫn là điểm đến hấp dẫn với những người ưa mạo hiểm.

4. Long Beach – Bãi biển dài nhất nước Mỹ

Khám phá những địa  danh ’nhất thế giới’ - Tin180.com (Ảnh 4)

Đúng như tên gọi, Long Beach (nằm ở bang Washington) là bãi biển dài nhất nước Mỹ với chiều dài lên đến 45km. Nhiều thị trấn phân tán dọc theo bờ biển này và đây cũng là “nhà” của đủ loài động vật hoang dã như hải cẩu, loài chim sandpiper…

5. Đỉnh Wai’ale’ale, Kauai – Nơi ẩm ướt nhất nước Mỹ

Khám phá những địa  danh ’nhất thế giới’ - Tin180.com (Ảnh 5)

Ở Hawaii, "Wai’ale’ale" có nghĩa là dòng nước chứa chan. Đỉnh Wai’ale’ale có lượng mưa nhiều nhất nước Mỹ và đây cũng là một trong những nơi ẩm ướt nhất thế giới.

6. Sa mạc Atacama – Nơi khô cằn nhất thế giới

Khám phá những địa  danh ’nhất thế giới’ - Tin180.com (Ảnh 6)

Sa mạc Atacama kéo dài đến 600 dặm ở miền bắc Chile. Những rặng núi ở hai đầu sa mạc đã hút hết độ ẩm, biến nơi đây thành địa điểm khô cằn nhất thế giới. Theo một số trạm đo đạc thời tiết, chưa hề có thông tin nào về lượng mưa tại Atacama.

Dẫu vậy, đây vẫn là “thiên đường” của dân du lịch bụi bằng xe máy, xe jeep… Lưu ý lớn nhất khi đến đây: nhớ mang đủ nước uống.

7. Vatican City – Quốc gia tí hon nhất

Khám phá những địa  danh ’nhất thế giới’ - Tin180.com (Ảnh 7)

Rộng vỏn vẹn 0,44km2, Vatican City là đất nước độc lập nhỏ nhất thế giới. Nằm lọt thỏm trong thành phố Rome (Ý), Vatican cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới thuộc quyền cai quản của Giáo hoàng. Diện tích nhỏ nhất nên dân số Vatican cũng ít nhất thế giới, chỉ có 826 người vào năm 2009.

8. Himalaya – “Nóc nhà” thế giới

Khám phá những địa  danh ’nhất thế giới’ - Tin180.com (Ảnh 8)

Có lẽ ít ai xa lạ với “nóc nhà” thế giới Himalaya – dãy núi đồ sộ nằm trên bốn quốc gia Ấn Độ, Trung Quốc, Nepal, Bhutan. Không chỉ là dãy núi cao nhất thế giới, đỉnh Everst của Himalaya cũng là đỉnh cao nhất thế giới.

9. Hà Lan – Đất nước thấp nhất

Khám phá những địa  danh ’nhất thế giới’ - Tin180.com (Ảnh 9)

25% Hà Lan nằm dưới mực nước biển. Quá trình hình thành Hà Lan cũng là cuộc đấu tranh với nước biển. Một trong những cách sống chung với nước biển nổi tiếng nhất mà Hà Lan từng áp dụng là dựng nên những cối xay gió.

Ngược đời là đất nước thấp nhất lại có dân số cao lớn nhất thế giới.

10. Đảo Phục Sinh – Nơi tách biệt nhất

Khám phá những địa  danh ’nhất thế giới’ - Tin180.com (Ảnh 10)

Thuộc về đất nước Chile, đảo Phục Sinh là nơi tách biệt nhất thế giới. Vùng đất gần nhất cũng cách xa đảo gần 418km.

Du khách có thể đến hòn đảo này từ Chile hoặc Tahiti bằng máy bay. Những tượng đá cổ xưa – hay còn gọi là moai – là “đặc sản” lừng danh nhất đảo Phục Sinh với tuổi thọ gần 900 năm.

11. Hoshi Ryokan – Khách sạn cổ xưa nhất

Khám phá những địa  danh ’nhất thế giới’ - Tin180.com (Ảnh 11)

Danh hiệu “khách sạn cổ xưa nhất” thuộc về Hoshi Ryokan của Nhật. Được xây dựng ở phía tây bắc Tokyo vào năm 718, Hoshi Ryokan nằm dưới quyền quản lý của 46 thế hệ trong cùng một gia đình cho đến tận bây giờ.

12. Thác nước Thiên thần – thác nước cao nhất

Khám phá những địa  danh ’nhất thế giới’ - Tin180.com (Ảnh 12)

Tuôn nước từ độ cao 985m, thác Thiên thần được vinh danh là thác nước cao nhất thế giới. Với độ cao “khủng” này, nước luôn bay hơi hoặc hóa sương mù trước khi chạm xuống đất.

13. Moscow – Hệ thống xe điện ngầm đông nhất

Khám phá những địa  danh ’nhất thế giới’ - Tin180.com (Ảnh 13)

Mở cửa từ năm 1935, hệ thống xe điện ngầm Moscow (Nga) được sách kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận là đông đúc nhất thế giới.

Những chạm khắc lộng lẫy cùng với các tác phẩm nghệ thuật trang hoàng bên trong nhà ga rất đáng để du khách tham quan. Trong đó, ga Kievskaya với phong cách Baroque nên là lựa chọn đầu tiên.

(Theo Phụ nữ online, theo 24h)

19 nhận xét:

  1. Tranh thủ đi du lịch các bạn ơi! mùa du lịch sắp hết đến nơi rồi. Bạn nào sang thăn Moscow , nếu ko chê MTV xung phong làm hướng dẫn đưa các bạn đi khắp nơi trong thành phố bằng phương tiện công cộng và nhất định sẽ đưa các bạn tới tận ga Kievskaya mà bài báo trên giới thiệu "với phong cách Baroque nên là lựa chọn đầu tiên" đó. Ngày mai ko bận mình sẽ chụp ảnh ga này đưa lên để các bạn thấy trước nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Có người nói rằng chỉ huy công trường xây dựng đường xe điện ngầm nổi tiếng này lại là một nữ đoàn viên thanh niên công-xô-môn ngày trước. Không rõ có thực không ?

    Trả lờiXóa
  3. Nếu là tổng chỉ huy công trường xây dựng cả hệ thống đường tàu điện ngầm thì chắc một nữ đoàn viên thanh niên khó mà đảm đương nổi. Nếu là 1 ga thì MTV ko được rõ lắm! Ko biết có bạn nào biết ko?

    Trả lờiXóa
  4. MTV ở đó có thể hỏi nhiều chỗ để họ nói về chuyện xây dựng đường xe điện này. Chắc là ở đâu đó trong đường ngầm này có một bảng ghi tóm tắt lịch sử của công trình.

    Trả lờiXóa
  5. Hình như mình ko thấy họ ghi, để mình lưu ý xem. Mà bạn có biết "phong cách Baroque" là phong cách gì ko?

    Trả lờiXóa
  6. Ồ , có nghe nhưng không nhớ. " Ba rôc" à ? ( ngữ cảnh của từ thế nào, ví dụ ?)

    Trả lờiXóa
  7. "Mở cửa từ năm 1935, hệ thống xe điện ngầm Moscow (Nga) được sách kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận là đông đúc nhất thế giới.

    Những chạm khắc lộng lẫy cùng với các tác phẩm nghệ thuật trang hoàng bên trong nhà ga rất đáng để du khách tham quan. Trong đó, ga Kievskaya với phong cách Baroque nên là lựa chọn đầu tiên"

    Trả lờiXóa
  8. Hay là một danh từ chỉ trường phái nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật kiến trúc cổ ( kiểu như cung điện)

    Trả lờiXóa
  9. Có thể như thé lắm bạn ạ. Có phải như thế này ko?

    Trả lờiXóa
  10. Nguy nga lộng lẫy thật ! Những viên đá màu trắng nhờ nhờ nghe nói người Nga đã chở từ vùng Kadan xa xôi về làm vật liệu cho đường xe điện này. Hi hì. Ờ mà mình chưa tới nước Nga bao giờ thì làm sao am hiểu tường tận được. Chỉ ngẫm rằng thời kỳ điện khí hoá nước Nga và xây dựng đường xe điện ngầm này (và kênh đào Volga - Don nữa) như là thời hoàng kim sức sống tuổi trẻ Nga vậy.

    Trả lờiXóa
  11. Link này giải thích phong cách Baroque nè chị http://www.landtoday.net/vn/khampha/20408/index.aspx

    Hình như ảnh ga tàu của chị lớn quá em phải kéo cái bar qua lại mới xem và đọc hết được.

    Trả lờiXóa
  12. Hình trên chị cố ý để cỡ lớn để mọi người nhìn rõ chi tiết lối kiến trúc của ga tàu điện ngầm này. Cám ơn em thật nhiều, em nhé!

    Trả lờiXóa
  13. Các ga tàu điện ngầm mang dáng vẻ khác nhau ko ga nao giống ga nào, ga nào cũng đẹp. Mình cũng nghe nói đá xây dựng được mang về từ những vùng xa và nhiều đá quý. Những phiến đá lớn, nhiều màu sắc: đá trắng, đá nâu, đá có vân... Hệ thống tàu điện ngầm hàng ngày chở hàng triệu lượt hành khách: người, hành lý, qua lại đông đúc mà những phiến đá gần như nguyên vẹn sau bao nhiêu năm... Đúng là công trình sử dụng có tuổi thọ cao, phục vụ dân sinh hữu hiệu. Ko ai có thể tưởng tượng được nếu 1 ngày tuyến đường này ngừng hoạt động thì tình hình giao thông Moscow sẽ ra sao. Bạn nói đúng, cái thời điện khí hóa đó nước Nga đã xây dựng rất nhiều công trình có tầm nhìn xa thật đáng kinh ngạc. Đường xá của họ rộng thênh thang: 8 làn, 10 làn xe chạy và nếu cần họ có thể mở rộng hơn nữa mà chả cần di dời nhà dân vì họ đã quy hoạch, dự trù từ trước phần đất đó rồi . Công viên, cây xanh, thảm cỏ xanh khắp trong thành phố: Nhìn mà thèm bạn ạ. Những cầu vượt, cầu qua sông là những công trình vừa đẹp, hiệu quả, thuận lợi cho mọi người... Bây giờ kinh tế thế giới đang thời kỳ suy thoái nhưng nếu bạn nhìn thấy người dân của họ sau giờ làm nghỉ ngơi, vui chơi, dạo mát ở ngoài đường, ở công viên, đi du lịch, mua sắm thì bạn nghĩ: hình như suy thoái chả ảnh hưởng gì đến họ...

    Trả lờiXóa
  14. Bộ sưu tập này thú vị quá.

    Trả lờiXóa
  15. Chưa tới được thì tạm du lịch qua ảnh bạn à.

    Trả lờiXóa
  16. Đẹp, lãng mạn, nhạc tuyệt vời, cảm ơn bạn!

    Trả lờiXóa
  17. MỜI CÁC BẠN THAM QUAN GA KIEVSKAYA!

    Trả lờiXóa
  18. Trong 13 địa điểm độc đáo này tôi dự định phấn đấu đi cho được 3 điểm thôi:
    1/ GA KIEVSKAYA, với MTV dẫn đường.
    2/ "Trồi lên" ở Đảo Phục Sinh - nơi tách biệt nhất!
    3/ Bơi về Vatican, quốc gia nhỏ bé và quyền lực nhất để... xưng tội với Đức Giáo Hoàng ^^!

    Hahaha, cảm ơn MTV đã giới thiệu và dẫn đường, vui nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
  19. Có 13 điểm cần đến mà mình mới biết sơ sơ mỗi 1 nơi.
    Có khi Fun đã qua cái ga Kievskaya này và mấy nơi khác rồi mà cứ "Khiêm tốn" thôi!
    Bạn bè thích thú là MTV vui lắm rồi!

    Trả lờiXóa