Thứ Sáu, 17 tháng 9, 2010

ÔNG NỘI.


Nếu thừa hưởng từ mẹ nết chăm chỉ, chỉn chu việc gia đình, quan tâm tới mọi người thì MTV giống Ông Nội ở tính trọng nghĩa, khinh tài, không ưa nhờ vả, ghét thói xu nịnh, giả dối, biết sống tự trọng và sống nền nếp từ nhỏ. Ông là người nghiêm khắc, mẫu mực cứ nhìn Ông là suy ra nếp làm việc có kỷ luật, tự giác của công chức thời xưa. Ông làm việc trong công tư hợp doanh gỗ Đức Lợi. Thời gian làm việc ở đó rất nhiều lần ông được thưởng và tuyên dương về những sáng kiến cá nhân. Ban lãnh đạo trọng dụng, đồng nghiệp quý mến nên đến tuổi ông được nghỉ hưu nhưng họ mời ông ở lại làm việc thêm. Ông tham gia sôi nổi vào phong trào văn nghệ quần chúng. Hầu hết những bài hát thời ấy MTV thuộc đến bây giờ là do ông nội dạy. Những ngày nghỉ, những phút rảnh rỗi là nhà MTV rộn rã tiếng hát cười: Ông đánh nhịp, chú chơi ghi ta, các cháu hát, múa. Những ngày thơ đầm ấm, vui vẻ, tình cảm làm MTV nhớ mãi. Những ngày chủ nhật, ngày lễ bao giờ Ông cũng đưa tiền để bà Nội dẫn các cháu lên Lương Van Can ăn mỳ vằn thắn, ăn kem Cẩm Bình hoặc đi thăm vườn bách thú, bách thảo. Ngày ấy phương tiện giao thông công cộng phổ biến và tiện lợi nhất là tàu điện. Từ nhà MTV tàu điện chạy thẳng lên Bờ Hồ, Đồng Xuân, Quán Thánh, Bách thảo. Thích đi ngược lại thì Hàng Bài, chợ Hôm, Bạch Mai, chợ Mơ. Thích đi xa hơn nữa thì vào Hà Đông. Ngày đó bọn trẻ diện nhất là mặc áo hoa (Sang hơn, điệu hơn thì quần áo đắp con giống), chân đi guốc gỗ có vẽ hoa, vẽ cá hoặc đi dép xăng đan.
Ngàn ngày như một: Sáng sáng, trước khi đi làm Ông nội uống một chén trà nóng, hút 1 điếu thuốc lào rồi dắt xe đi làm. Chiếc xe đạp của ông lúc nào cũng được lau chùi sạch sẽ và giữ gìn cẩn thận. Ông có thói quen mặc quần áo là thẳng nếp (gia đình có 1 cái bàn là than). Ông thường mặc quần áo có màu ghi sáng, trắng và xanh. Buổi trưa cứ còi tầm uuuuuu vang lên được 1 tí là Ông về nhà ăn cơm trưa. Sau đó ông nằm nghỉ  khoảng 20 phút rồi lại dạy đi làm. Chiều chiều các cháu ra cổng đợi đón Ông đi làm về. Nhìn thấy Ông là mấy đứa đã reo ầm lên:  “A, Ông đã về, Ông đã về”.  Con bé em út thì được Ông bế đặt lên pooc ba ga, mấy đứa lớn tranh nhau cầm mũ, cầm túi cho Ông. Trong túi hôm nào cũng có quà: hôm thì mấy tấm mía đã dóc và tiện sẵn, khi thì là mấy cái bánh đa vừng thơm phức, lúc lại là mấy bắp ngô nướng Ông mua ngay đầu phố hoặc túi bánh chả béo ngậy mùi mỡ... Những lúc chạy đi đón Ông là mấy chị em đã rửa mặt mũi sạch sẽ, tóc chải gọn gàng. Đứa nào cũng tranh kể với ông: “Ông ơi, hôm nay cháu quét nhà, quét sân sạch rồi! Ông ơi, cháu đánh cốc chén trắng bong! Ông ơi! Cháu thay nước điếu cho ông!....” Được Ông khen, mấy chị em còn khoe lại với nhau: “Em được ông khen nhiều hơn chị!”.
Ông Nội không nói nhiều nhưng nói câu nào là câu đó có trọng lượng. Các cháu răm rắp nghe lời ông bà, mẹ và người lớn. Chỉ cần nghe tiếng “Vâng ạ” của các cháu là Ông biết lời Ông ngấm đến đâu và tiếng  “Vâng ạ” nào chưa hào hứng.

 Vào ngày này gần 30 năm về trước. Ông nói muốn ăn chè đỗ đen đá. Chè nấu xong rồi, nhưng còn chờ các cháu chạy đi mua đá chưa về. Ông bảo để Ông ngả lưng tí. Khi các cháu mua đá về thấy Ông nằm nghỉ nên vùi đá vào mùn cưa đợi Ông dậy. Mãi không thấy Ông dậy, sợ để lâu đá chảy mất, các cháu vào đánh thức Ông thì lúc đó mới biết Ông đã về cõi Tiên. Ông hưởng thọ 80 tuổi. Những ngày tiễn Ông về cõi Phật trời đổ mưa tầm tã. Nước mưa Trời, nước mắt cháu 2 dòng lạnh, nóng hòa quyện vào nhau… Ơn Trời Phật cho chúng cháu được làm cháu Ông. Chúng cháu vô cùng biết ơn  Ông  đã nuôi dạy chúng cháu nên người.
 Hôm nay cháu kính cẩn thắp hương thơm cùng hoa quả xứ này dâng nên Ông nhân ngày Ông trở về Quê. Cháu cầu mong Ông ở nơi cao yên nghỉ giấc vĩnh hằng, Ông nhé! Cháu nhớ thương Ông nhiều lắm, Ông ạ!

15 nhận xét:

  1. Ông và cháu đều khẳng khái như nhau!

    Trả lờiXóa
  2. ở một nơi nào đó ông đang xoa đầu đứa cháu chị ạ.
    chắc ông cũng hiểu được entry này nữa luôn.

    Trả lờiXóa
  3. Em ạ! Tính chị giống tính Ông Nội nhiều. Sống với Ông từ nhỏ, ảnh hưởng cả cách đi đứng đến cách đối nhân, xử thế của Ông. Cảm ơn em đã đọc những dòng tâm sự nhân ngày Giỗ Ông!

    Trả lờiXóa
  4. Hồi nhỏ chị hay được Ông xoa đầu, khen chị ngoan hiền hay nhường nhịn An Thảo ạ.
    Chị cảm nhận Ông thấy hết em ạ

    Trả lờiXóa
  5. Em thiệt thòi chị ạ. Em không có cảm giác được ông bà ôm ấp, gần gụi. ông bà em đều mất sớm. Bà nội mất sau cùng nhưng cũng là lúc em mới 4 tuổi nên chả nhớ là bao.

    Trả lờiXóa
  6. Chị thì nhớ như in em ạ. Chị còn nhớ từ cái mũ trắng bọc vải Ông hay dùng trở đi. Bọn chị được Ông Bà Nội chăm sóc, dạy dỗ đến nơi, đến chốn. Mấy ngày trước chị còn mơ được gặp Ông: nhớ và thương Ông lắm!

    Trả lờiXóa
  7. Thắp nén hương nhớ ông với chị !

    Trả lờiXóa
  8. Hạnh phúc của ông là có cô cháu gái thừa hưởng của ông thật nhiều nết tốt. Phước nhà đấy, mTV ạ.
    Ông hẳn yên lòng lắm đây.

    Trả lờiXóa
  9. Dạ, ngoài những nết tốt giống Ông thì em còn có vô số tính xấu nữa đấy chị ạ.
    Em cám ơn chị đã chia sẻ, an ủi em!

    Trả lờiXóa
  10. ông nội cứ như ông tiên ý nhỉ :)

    happy chị nhé!

    Trả lờiXóa
  11. bai viet ve ong noi rat hay. hay ca loi van lan tu cach .lam em cung nho ve ong noi em moi nguoi co mot nguoi ong noi voi 1 ky niem dep khac nhau .
    Nhung doc bia nay co hai doan lam em nho lai ky niem 1 la duong LUONG VAN CAN . Hoi em o Viet Nam song tai Saigon nha em o tren con duong nay ( chu khong phai o Ha Noi )
    Doan thu hai em nho em co 1 anh ban nguoi mien Bac khi anh ta moi den nha thi Me anh ta keu chi phu viec nha mang che Do den da cua chi, em chang biet mon do la mon gi khi dua em nhin vao em noi ah che dau den ihihihi thi anh ban em cuoi bo lang ra Me anh ta thi ngo em tran tran ihihhihi .1 lat sau lai mang ra mon banh gai nua chu , em mo ra cam cai banh nhin qua nhin lai tai vi no den thui ihhiih khong biet co cai gi trong do the la anh ban em lai bo lang ra cuoi tiep roi ong giai thich em an thay ngon :) tu do moi biet banh gai la banh gi :))))))

    Trả lờiXóa
  12. Trong lòng các cháu thì Ông Nội là như thế em ạ.

    Trả lờiXóa
  13. Những kỷ niệm về Ông cứ tươi mới như thế dù thời gian đã là dĩ vãng quá xa xôi.
    Đỗ đen đem ninh nhừ, vớt đỗ ra xào kỹ với đường, để nguội thêm nước ướp hoa nhài, đập nhỏ đá cho vào cốc chè ăn vào mùa hè thì tuyệt vời đấy CK ơi!
    Mình cũng thích bánh gai lắm: Nhân dừa, thịt mỡ...béo ngậy, thơm phức!

    Trả lờiXóa
  14. @muathu hihih nho co 1 thoi quen anh ban Bac ky chanh goc nen moi duoc thuong thuc qua hai mon nay ngon thiet :) nhung van nho mai cau chuyen do den da khong bao gio quen :))))))

    Trả lờiXóa