Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

CHUYỆN NHỎ?


Một lần MTV tới nhà chị H dự sinh nhật chị ấy. Gia đình có 4 người nhưng chỉ thuê 1 buồng trong căn hộ 2 buồng để ở nên khá chật chội. Các con chị đi học chưa về nên chỉ có 2 vợ chồng, MTV và 1 người khách ngồi uống nước và xem VTV4. Được một lúc thì cậu con trai đi học về. Đẩy cửa vào thấy bố mẹ và khách nhưng cậu không chào hỏi gì cả. Cậu quẳng cặp sách vào góc giường, vớ ngay cái điều khiển TV chuyển sang kênh khác và thản nhiên ngồi xem. MTV quá ngạc nhiên vì cả hai anh chị chứng kiến tất cả những hành động của con với thái độ bình thản và không hề có ý kiến gì. Mấy ngày sau gặp lại chị, MTV góp ý về với chị về cậu con trai  thì chị chống chế: “Nó ko biết tiếng Việt”, “Nó thích xem chương trình của nó”. ..MTV bảo: “Thế cháu cũng ko biết nói  tiếng Nga à? Và ít ra cháu cũng xin phép bố mẹ và khách để chuyển kênh khác chứ” thì chị im lặng. Sau đó MTV nói tiếp: “Vợ chồng H đều là người Việt, những gia đình xung quanh cũng là người Việt mà sao H nỡ để con mình ko biết tiếng mẹ đẻ?” thì chị bao biện tiếp “Vợ chồng mình bận cả ngày, để nó sống với bà bảo mẫu người Nga nên bà ấy chỉ dạy nó tiếng Nga thôi!”. Lúc ấy cháu trai này chừng 15 tuổi. Hôm nọ MTV gặp cậu ấy lần thứ 2. Nghe mẹ cậu nói thì cậu đã tốt nghiệp đại học, đang học tiếp cao học. Mẹ cậu sai cậu gặp MTV để nhận giấy tờ cho mẹ. Vẫn khuôn mặt ấy và văn hóa giao tiếp dường như chả có gì thay đổi sau chừng ấy năm. Cậu vẫn ko mở miệng chào MTV khi gặp mặt. Nhận xong giấy tờ cậu ko nói lời cám ơn, quay gót ra về cậu cũng ko nói lời tạm biệt. MTV ngao ngán lắc đầu!!!!!

26 nhận xét:

  1. Nhưng còn văn hóa giao tiếp ở Nga có vậy không hở MTV? Hay đây chỉ là trường hợp cá biệt!

    Trả lờiXóa
  2. Làm gì có dân tộc nào có kiểu văn hóa giao tiếp vô văn hóa như thế hả chị????

    Trả lờiXóa
  3. hihihihihihi. Thì do lỗi ba mẹ của cháu muh ra thôi. Cho nên từ lâu em không có đồng ý cái quan niệm vỗ ngực xưng danh là con tôi không cần dạy cũng giỏi và khôn ngoan như thường. hihihihihiihihhi. Thì nó giỏi thiệt khôn ngoan thiệt nhưng không giống ai hết ahahahahhaah.
    Em nói thật những người sống ở nước ngoài không dạy con nói tiếng Việt là 1 điều thiệt thòi cho đứa trẻ và cũng là 1 điều thật đáng tiếc vì vốn liếng nước ngoài mình sao bằng người ta. Vốn liếng tiếng Việt thì không dám tự cao tự đại nhưng hiihhihiihhi đủ xài hahahahaahh và có thừa hahahahah. Sao không truyền đạt dạy cho con mình không tốn tiền và có lợi cho nó biết thêm nhiều ngôn ngữ giúp ít cho bản thân và cuộc sống của nó trong xã hội. Nhất là nó có quốc tịch gì đi nữa thì nó cũng chính là người VN muh thôi. Không dạy cho nó biết. Nó ra đường khi quen ai VN nghe người ta nói tiếng Việt nó ngồi trơ cái mặt ra thắc mắc không hiểu người ta nói gì và có nói gì về nó không nó tự mặc cảm và buồn chán trong đám bạn bè người Việt. Cái gì chứ biết thêm ngôn ngữ biết thêm văn hóa không bao giờ bị thiệt thòi cho bản thân . Con em nó rất hảnh diện nó biết tiếng Việt. Nó sanh ra tại Mỹ chứ nó gặp người Việt nó nói tiếng Việt nó nói là tại vì mình là VN phải nói tiếng Việt hahahahhah. Em rất vui khi nghe nó nói câu đó. Nó đi đường thấy chiếc xe của Mỹ chạy có treo bảng ngữ sau xe hãy trả tự do cho VN. Nó bảo em chạy theo xe đó. Em chạy theo song song chiếc xe nó quay kiếng xe xuống la to you good you good. Rồi nó dơ ngón tay cái lên khen number one với ông Mỹ ổng tức cười quay cửa xe xuống Thank you nó. Rồi nó xoay sang em cười nói con thích ổng đó mẹ hahahahahah. Em cười và nghĩ trong bụng thằng này mà mang nó về VN chắc bị Việt Cộng bỏ tù thấy bà luôn hahaahaahahhah.

    Trả lờiXóa
  4. Lỗi do bố mẹ và lỗi của cậu con nữa. Cậu vừa mất gốc Việt, vừa ko học được cái hay, cái lịch sự, văn minh của văn hóa Nga và văn hóa phương tây. Mẹ cậu bào chữa cho con vì ngượng thay con và ngượng cho chính mình! Lịch sự tối thiểu cậu cũng ko có. Có học thức mà vô văn hóa.
    Em dạy con biết tiếng Việt là đúng rồi. Dù ở đâu, mang quốc tịch nào thì mình vẫn là người Việt và vẫn nên giữ Hồn Việt trong con người mình. Nói theo kểu SV 96 là "Hòa nhập nhưng ko hòa tan" đó em:-)

    Trả lờiXóa
  5. Uh chuyện nhỏ MTV nhỉ. Mình được biết ngay ở HN có cậu ấm lớp 12 rồi nhưng không biết tên giáo viên chủ nhiệm. Trong lớp nó chỉ biết tên 1 người bạn ngồi cùng bàn.

    Trả lờiXóa
  6. Cha mẹ cứ tưởng là chuyện thường , không chú ý chỉ bảo con cái từng chuyện nhỏ ,
    sẽ dẫn tới chuyện lớn là vô văn hóa trong giao tiếp , chị nhỉ.

    Trả lờiXóa
  7. chuyện chị kể vẫn gặp đâu đó trong các gia đình người Việt, thiệt là thấy buồn.
    nhưng mà cái kiểu gặp chị để nhận giấy tờ mà hok chào và hok bik nói cảm ơn thì tụi Tây cũng hok có thế.

    Trả lờiXóa
  8. Cái này tụi em vẫn hay bảo: tự nhiên...mọc, tự nhiên...lớn
    Mai mốt ngữ ấy quay lại đối xử với cha mẹ ruột của mình y như vậy, lúc đó phụ huynh tha hồ tự nhiên...phát uất

    Trả lờiXóa
  9. Có lẽ thời này mới sinh ra những quái tử như vậy và cũng phải xem lại các bậc phụ huynh của quái ấy! Tưởng chuyện tiếu lâm!

    Trả lờiXóa
  10. Cha mẹ thản nhiên trước lỗi của con, có người góp ý thì bao biện, chống chế mà ko chú ý bảo ban, dạy dỗ con hơn. Sai lầm đáng trách!

    Trả lờiXóa
  11. Ko biết nói tiếng Việt lỗi do bố mẹ còn ko biết chào hỏi lễ phép, giao tiếp bình thường do lỗi cả của bố mẹ và lỗi của con: cậu ấy đã học đến lớp 7, lớp 8 chứ ko phải trẻ lên 3, sau này lại còn tốt nghiêp đại học nữa. Đúng là toi cơm!
    Người có văn hóa ko ai bất lịch sự như thế kể cả Tây lẫn Ta em ạ.

    Trả lờiXóa
  12. Chị cũng nghĩ như em. Sao lại lơ là giáo dục con như thế!
    Nếu bố mẹ giáo dục đến nơi đến chốn thì cái mầm vô văn hóa ko thể tồn tại và bám rễ chắc như vậy.

    Trả lờiXóa
  13. Ở VN cũng khối trẻ như vậy chị ạ!

    Trả lờiXóa
  14. Đó là những đứa trẻ ko được giáo dục đến nơi, đến chốn hoặc thiếu giáo dục rồi phải ko UV?

    Trả lờiXóa
  15. Kiểu giaó dục của gia đình chúng như vậy. Những đứa đó, em nghĩ khó thành công!
    Con trai em ở nhà trọ, chung tầng với 1sinh viên Khoa Dược, quê ở Đà Nẵng, ở chung gần 2 năm mà nói chuyện chưa quá 10 câu, nghe tiếng chân con em ( cả chủ nhà cũng thế) lên gác là cậu ấy khép cửa phòng. Mỗi tuần có Osin tới quét dọn, giặt quần áo và mang thức ăn tới. Mới đầu tưởng cậu ấy bị tự kỷ, sau biết là khinh người!

    Trả lờiXóa
  16. Đồng ý là mỗi gia đình có kiểu giáo dục con khác nhau nhưng ít ra cũng thể hiện được là người có văn hóa.
    Cậu bé cùng nhà với con em có thể mắc bện khinh người hoặc sống khép kín nhưng chắc ko đến nỗi gặp người lớn tuổi hơn ko chào hỏi, người ta làm điều tốt ko cám ơn. Thật là hết biết em nhỉ!

    Trả lờiXóa
  17. Không hề chào hỏi hay cảm ơn. Ra vào chẳng chào chủ nhà luôn, mà chủ nhà gần 70 tuổi! có lần cậu ấy bị ốm, nhảy mũi tưng bừng, con em hỏi có thuốc k, tôi có nè! . Lấy mắt nhìn rồi bỏ vô phòng! :O. Em nói cậu ấy là sinh viên Khoa Dược với ý nhấn mạnh đó là một học sinh Giỏi, đang học một ngành gần như đứng đầu VN, vậy mà k hề có văn hóa!

    Trả lờiXóa
  18. Vừa vô giáo dục, vừa khùng! Thế này mà làm y với dược thì cậu ta giết bệnh nhân à. MTV mà là bà chủ nhà thì góp ý thẳng, nếu vẫn láo toét như vậy thì mời ra khỏi nhà, cho người khác thuê cho biết mặt!

    Trả lờiXóa
  19. Người Sài Gòn ngộ lắm chị ơi! Góp ý 1,2 lần k được thì kệ. Đời ai nấy sống, miễn không vi phạm nội quy nhà thì thôi à! hihi.
    Á, thằng con em cũng nói "khùng!".

    Trả lờiXóa
  20. Bọn trẻ giờ sống vô tâm lắm, mà ba mẹ cũng vô tâm nốt thì "chuyện nhỏ" đó là tất yếu thôi! Em xem chuyện này để về cảnh báo 2 đứa trẻ nhà em thêm . Cảm ơn chị MTV

    Trả lờiXóa
  21. Cai nay là do loi cha me , mà luon dua con nua , du sao cung buoc chan toi truong thi cung co cai le phep toi thieu chu !
    du o xu nào di nua ....
    theo minh thay may dua nhu vay lon len cha nen tro trong gi het ! ra doi khong tien len noi dau ....
    cung uong 1 con nguoi bo di
    Tai sao em khong day cho no 1 bài hoc ?

    Trả lờiXóa
  22. Đây là đứa trẻ thiếu giáo dục đấy em ạ. Nếu thực sự bố mẹ có nhắc nhở thường xuyên, quan tâm hơn đến con cái thì chúng chắc ko đến nỗi như vậy. Chị rất mất cảm tình với những người "cấc lấc".

    Trả lờiXóa
  23. Nó cầm giấy tờ em đưa là quay gót đi luôn. Sau đó em gọi điện ngay cho mẹ nó về việc con chị ấy ko biết gì dến phép tắc, xã giao thông thường. Lần này chị ấy nói sẽ bảo ban con. Nếu lần sau cậu ta còn gặp em mà vẫn ko thay đổi chắc em sẽ dạy cho cậu ta 1 bài học chị ạ. Mặt nó lạnh như tiền ấy:-(((

    Trả lờiXóa