Thứ Sáu, 5 tháng 3, 2010

TUYẾT MÙA XUÂN


SONG MATXCOVA VA SAN VAN DONG LE NIN1 GÓC ĐỒI LÊ NINĐỒI LÊ NINTREN SONG MOSCOWCHIM MUA DONGDAO CHOICO BAT DUOC CHAU ROIKHEN AI KHEO NANHUU TINH *border="">SAN VAN DONG LE NINCẦU VÀ MOSCOWCHO DUNG 31 NAM TRUOC  Có một ngày tôi như lạc bước về quá khứ: không phải vì nỗi buồn hay niềm vui kéo tôi trở về mà tôi trở về như vô thức. Tôi nhớ tôi ngày ấy: trẻ trung, nhí nhảnh với cuộc đời mở ra mênh mang phía trước. Vẫn con sông này, vẫn quả đồi này, vẫn cây cầu này… và dòng nước mấy chục năm vẫn thong thả trôi như không hề thay đổi… Chỉ có tôi là đổi thay do thời gian, tuổi tác và môi trường sống vì kể từ ngày đó đã qua 30 mùa tuyết rơi! Đi tàu điện ngầm tôi  thường qua bến “Đồi Lê Nin” (Nay đổi tên thành Đồi Chim Sẻ) đã quá quen thuộc. Bỗng chiều này tôi nảy ý định dừng lại,  ra đồi Lê Nin và xuống bờ sông Mátxcơva. Cũng bên bờ sông này hơn 30 năm trước tôi đứng chụp ảnh với bạn bè. Tấm ảnh đen trắng vẫn còn đến hôm nay nhưng đã nhuốm màu thời gian…Số phận đã vô tình gắn tôi với nước Nga: để bây giờ tôi vẫn còn được đứng đây ngắm đất trời, sông nước, để hưởng cái lạnh của xứ tuyết. Trên hồ vài tảng băng còn sót lại. Đàn vịt bơi lội tung tăng như không hề biết lạnh, thỉnh thoảng lại vỗ cánh bay lên rồi là là đáp xuống mặt nước hiền hòa. Tôi đi dọc con sông: hàng cây như nổi bật trong tuyết trắng. Bên kia bờ là sông vận động Lê Nin ấm lên trong nắng chiều. Bên này những đôi tình nhân đang ngồi tâm sự, vài người thong thả dạo chơi, một chàng trai ăn vận như chàng quý tộc thời xưa đứng tư lự nhìn dòng sông, một người đàn ông ra dáng một nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp đang chỉnh ống kính … tôi cũng tìm góc độ và chọn cảnh để ghi hình. Tôi không cầu kỳ bấm máy liên tục, chỉ cốt sao khi xem ảnh mọi người như được cùng tôi sống ở giây phút ấy. Thời gian như mây bay, gió thổi. Cuộc đời xoay vần bất định. Hạnh phúc nay còn, mai mất chỉ mong sao ta không sống những ngày vô nghĩa, tẻ nhạt. Biết tận hưởng cuộc sống để tìm nguồn an ủi và niềm vui như tìm hơi ấm trong ngày đông lạnh phải không các bạn? Kỷ niệm khe khẽ thức dậy trong một ngày xuân ngập tuyết của Mátxcơva.        

18 nhận xét:

  1. Chị ơi đừng làm gió lay động mặt nước hồ:D

    Trả lờiXóa
  2. Chị chỉ chạm nhẹ thôi mà, chỉ đủ làm mặt nước lăn tăn thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Như hơi thở vào hồn!!! làm em lăn tăn:D thôi em đi tập thở khí công đây:)

    Trả lờiXóa
  4. Khẽ chạm vào kỷ niệm phải ko em? Lay động hồn ai trong giây lát, để trở về cái thuở xa xôi.

    Trả lờiXóa
  5. người xinh , thiên nhiên thơ mộng chị à

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn sự ưu ái của em! Thiên nhiên thơ mộng lắm và đọng lại trong người nỗi niềm tâm sự em ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Thắm thoát mà đã 30 năm trên xứ sở Bạch Dương và tuyết trắng. Nhớ lại cũng nao lòng, không hẳn buồn tuy lòng chắc cũng không vui lắm MTV nhỉ. Bạn bè xưa trong tấm hình ngày ấy, nay chắc cũng đã tứ tán mỗi người một nơi? 30 năm, thời gian trôi qua, quay đầu nhìn lại, ngắm dòng nước chảy, cứ ngỡ là mơ, rồi lại nhìn ra hiện thực, mình đang sống và đang... chụp hình thật đẹp với Tuyết Mùa Xuân :)

    Trả lờiXóa
  8. Bạn bè thời sinh viên ấy nay có người đã lên chức ông, chức bà: người hạnh phúc, kẻ bất hạnh và sống khắp 3 miền. Hiện nay ko ai trong số họ còn sống ở đây, trừ em. Em cũng ko sống ở Moscow liền 30 năm đâu: vài năm phiên dịch ở Ucraina rồi về Hà Nội rồi lại sang Moscow. Em sống ở Moscow lâu nhất và có lẽ thế em yêu Moscow sau Hà Nội của em. 30 năm ngoái đầu nhìn lại, nhìn nước chảy qua cầu, thấp thoáng bóng mình 30 năm trước....Em cám ơn anh và các bạn đã đọc từ đầu đến cuối những dòng tâm sự của em!

    Trả lờiXóa
  9. TMH có qua Moscow hai lần , nhưng chỉ là quá cảnh .Không được đến ngắm dòng sông Mátxcơva này, cám ơn MTV có bài viết hay và những tấm ảnh của dòng sông ấy vào mùa đông nước Nga.
    Ca khúc chiều Mátxcơva TMH đã từng nghe mãi không thấy chán.Những giai điệu Nga êm đềm, sâu lắng với ca từ được dịch ra tiếng Việt cũng rất thành công:
    "Chiều thanh vắng là đây âm thầm gió rì rào
    Rừng cây chim muông lắng suốt canh thâu
    Hỡi em ! thấu chăng tình anh bao chiều mến
    Mátxcova bên em trong chiều vắng êm đềm

    Dòng sông nuớc nhẹ trôi xuôi về phía chân trời
    Màn đêm lung linh sáng ánh trăng soi
    Vời vợi xa thoáng đưa lời đây bài ca đầm ấm
    Matxcova chứa chan vui trong chiều vắng yêu đời "...

    Trả lờiXóa
  10. Cám ơn bạn! Comment của bạn như một bài viết nhỏ đầy cảm xúc về dòng sông Mátxcơva, về những chiều êm đềm của thành phố. MTV cũng muốn khe khẽ hát rằng:
    Bạn ơi đi với tôi lên đỉnh núi khi trời chiều
    Đỉnh non của Lê Nin lòng chan chứa tình yêu
    Bạn ơi hãy ghé thăm thành Mạc Tư Khoa kia tuyệt vời
    Từ trên đỉnh núi cao nhìn rộng đến chân trời.
    Kìa bao nhà máy, khói loang ngập trời như áng mây chiều
    Đẹp xinh rực rỡ ngôi sao đỉnh tháp Kremly
    Tỏa ánh hy vọng, ngôi sao bừng chiếu bao niềm tin....
    Bạn ơi hãy ghé thăm thành phố hòa bình!

    Trả lờiXóa
  11. Cám ơn bạn! Comment của bạn như một bài viết nhỏ đầy cảm xúc về dòng sông Mátxcơva, về những chiều êm đềm của thành phố. MTV cũng muốn khe khẽ hát rằng:
    Bạn ơi đi với tôi lên đỉnh núi khi trời chiều
    Đỉnh non của Lê Nin lòng chan chứa tình yêu
    Bạn ơi hãy ghé thăm thành Mạc Tư Khoa kia tuyệt vời
    Từ trên đỉnh núi cao nhìn rộng đến chân trời.
    Kìa bao nhà máy, khói loang ngập trời như áng mây chiều
    Đẹp xinh rực rỡ ngôi sao đỉnh tháp Kremlanh
    Tỏa ánh hy vọng, ngôi sao bừng chiếu bao niềm tin....
    Bạn ơi hãy ghé thăm thành phố hòa bình!

    Trả lờiXóa
  12. Đọc những tâm sự của MTV, Wand chợt nhớ mấy câu thơ của HT
    " - - - - - - - - - - - - - - - - -
    dòng sông kia nước vẫn chảy xa mù
    ta ngồi lại bên cầu thương dĩ vãng
    nghe giữa hồn cây cỏ mọc hoang vu"

    Trả lờiXóa
  13. Có rất nhiều cái cớ để ta tìm về chốn cũ, tìm lại chút dáng xưa, nhớ về những kỷ niệm...và có khi chỉ để "ta ngồi lại bên cầu thương dĩ vãng
    nghe giữa hồn cây cỏ mọc hoang vu".
    Cám ơn phút đồng điệu của bạn!

    Trả lờiXóa
  14. Mấy chú vịt bơi trên mặt hồ trông đáng yêu quá , Có đôi bơi cạnh nhau trông tình tứ làm sao !!!

    Trả lờiXóa
  15. Chúng có đôi hết đấy bạn ạ. Mấy con bơi tách là đang dỗi nhau đấy:-))

    Trả lờiXóa
  16. Chuyen doi cai gi cung co dzuyen so het chi ah . Chi co dzuyen voi dat nuoc Nga cho nen dua day den nhu vay thoi :) va ai ai cung vay ( co muon cung khong duoc muh phai khong ihhiihh ) nhung thay tuyet tu dzung thay lanh wa hiihhiih

    Trả lờiXóa
  17. Có những gắn bó vô hình, có những gắn kết ta tự trói buộc CK ạ. Nửa cuộc đời đã ở phía sau lưng... đôi khi cảm thấy hơi ngậm ngùi...

    Trả lờiXóa
  18. @muathu co le vay . Nhu em song o day noi lau cung khong lau lam hon 18 nam nhung em khong so gi het nhung keu em ve VN song thi em lai so ( em so em khong biet em lam cai gi de song ihhihihi ) vi em khong biet ve ben do em se lam nghe gi nha dau tac ca deu phai lam lai tu dau so khong co suc ( Tuy o day co nha co cua con thieu no tra gop nhung it ra em khong lam viec nay em co the lam viec khac cung song duoc den tuoi gia chu con ve ben do nha dau song o dau lam viec gi do la 1 van de lon doi voi em :)) tuy noi do la dat nuoc cua em va tieng noi cua em nhung van cu so hihihi

    Trả lờiXóa