Thứ Sáu, 9 tháng 7, 2010

MẸ CỦA TÔI!


BAN TAY

KÍNH TẶNG MẸ CỦA CON!
Mẹ mất đã hơn 20 năm. Mỗi khi nhớ Mẹ tôi lại xòe bàn tay mình ra mà nhìn ngắm vì tôi có đôi bàn tay đặc biệt giống đôi bàn tay Mẹ. Chỉ khác là các ngón tay của mẹ dài hơn và ko để móng như tôi. Ngón tay cái và ngón áp út giống 1 cách kỳ lạ. Nhìn tay mình mà tôi ngỡ như nhìn thấy tay Mẹ. Tôi ko thừa hưởng được những nét đẹp trên khuôn mặt Mẹ nhưng tôi giống Mẹ ở tính chăm chỉ, hay chiều và yêu thương người thân hết mực và khác Mẹ ở chỗ hay tự ái, dỗi hờn. Tôi ko phải là người phụ nữ ưa ồn ào, sáo rỗng tuy ở vài thể hiện khiến người mới quen hoặc mới tiếp xúc có  thể hiểu tôi là người ko sâu sắc. Tôi cũng ko thích nói nhiều về những vấn đề riêng tư của bản thân với những người xung quanh mà chỉ muốn thổ lộ với những người rất thân mà tôi tin cậy, quý mến. Vì vậy đối với người này tôi được đánh giá là người cởi mở, chân tình, nhưng với người khác thì họ lại cho tôi là người kín đáo. Lúc nhỏ tôi hay bắt mẹ xòe tay ra để tôi so sánh từng ngón tay tôi với ngón tay mẹ và lấy làm thích thú vì chúng giống nhau đến thế. Những năm phải đi sơ tán là những năm tôi khổ sở vì nhớ mẹ. Phải 1 tháng đến tháng  rưỡi Mẹ mới 1 lần về thăm chúng tôi. Mẹ ở lại được 1, 2 ngày rồi lại vội vã về Hà Nội. Những ngày ở bên Mẹ thực sự là những ngày vui sướng, hớn hở nhất đối với chúng tôi. Mẹ dành dụm mang từ Hà Nội về cho chúng tôi nào thịt, đậu phụ, đường (Mẹ ko ăn mà dồn, đổi  tem phiếu để mua 1 lần mang về cho các con), nước mắm, xì dầu, mỳ chính, mỡ, đôi dép, cái khăn…Niềm vui của trẻ thơ thời chiến tranh, thiếu thốn tình cảm, vật chất là vậy.  Mới có 8 tuổi nhưng tôi đã thể hiện tình yêu với mẹ rất cụ thể: Tôi bắt mẹ cởi áo ra để tôi đi giặt, cầm quạt chạy vòng quanh để quạt cho Mẹ. Khó xử nhất với Mẹ là đến tối đi ngủ đứa nào cũng đòi nằm cạnh Mẹ. Thế là chị gái lại phải nhường cho tôi và con em út. Mẹ làm gì tôi cũng chăm chú bắt chước Mẹ: từ việc nhặt rau, cắt núm quả cà đến việc giã cua như thế nào cho nhỏ mà ko bị bắn vào người, mổ cá lấy mật ra sao cho khỏi bị vỡ... Mẹ thường dặn dò mấy chị em phải ngoan ngoãn, biết yêu thương và bảo ban nhau, các chị ko được đánh em, bắt nạt em để mẹ yên tâm .  Mẹ tôi ko đánh  con cái, bực lắm chỉ mắng là cùng và khi mắng chúng tôi mặt mẹ vẫn hiền như thường. Mẹ tôi thường mặc áo bà ba màu trắng, cổ trái tim. Dáng mẹ cao với cái eo thon thả đúng như người xưa thường nói: “Những người thắt đáy lưng ong, vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con”. Ông Bà Nội tôi chỉ có 2 người con dâu: mẹ là dâu trưởng và thím là dâu thứ. Ông Bà Nội rất ưng ý về nết ăn, nết ở của Mẹ tôi vì Mẹ là một phụ nữ đảm đang, nền nã,  khéo léo và tốt bụng, thương yêu Bố Mẹ chồng, em chồng, quý mến, cư xử đúng mực với họ hàng nhà chồng. Những ngày giỗ tết mẹ lo chu toàn, tươm tất nhiệm vụ của người con dâu trưởng trong gia đình. Các món ăn Mẹ nấu thật khéo vừa nhanh, gọn, vừa ngon lành, đúng cách. Thím dâu không đảm đang, mềm mỏng như mẹ tôi mà lại đành hanh nhưng mẹ luôn nhường nhịn để yên ấm cửa nhà. Mẹ là tấm gương cho con cái học tập về đức hy sinh, lòng tận tụy. Bố tôi mất sớm, để lại gánh nặng gia đình với 4 con nhỏ mà đứa bé nhất chưa đầy 1 tuổi. May mà lúc đó Ông Bà Nội đều đi làm nhà nước, sau này hưởng hưu trí nên cũng giúp được Mẹ trong việc nuôi dạy chúng tôi. Tôi kính phục mẹ vì khi đó Mẹ mới 27 tuổi, là phụ nữ có nhan sắc nhưng Mẹ vẫn vững vàng trước những lời cám dỗ của đàn ông, không bỏ chúng tôi lại cho Ông Bà Nội Ngoại mà ra tay chèo chống nuôi nấng các con nên người. Trong mắt chúng tôi Mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất mà chỉ có các con mới dựng được đầy đủ chân dung của Mẹ. Cả đời Mẹ  hy sinh cho chúng tôi: từ miếng ăn ngon cho đến tấm áo lành lặn, hy sinh tất thảy mọi thú vui để dồn tâm sức lo lắng cho các con. Mẹ ko nói nhiều nhưng những lời dạy bảo của Mẹ đã ngấm vào máu của chúng tôi. Tôi thầm hứa trong lòng là lớn lên sẽ báo hiếu Mẹ. Vậy mà tôi chưa làm được gì thì Mẹ đã ra đi… Bây giờ tôi cũng đã là Mẹ. Mà so với Mẹ mình thì tôi còn thua Mẹ tôi về nhiều mặt. Mẹ đã đi xa hơn 20 năm rồi. Hơn 20 năm qua tôi ko còn được gọi Mẹ nên mỗi lần nhớ Mẹ là nước mắt tôi lại chảy dài thương tiếc. Mẹ tôi chiều con lắm và  yêu thương sâu sắc. Mẹ luôn lo sợ ra ngoài đời chúng tôi bị va vấp, sợ con gái lấy phải chồng ko tử tế. Khi thấy các con trai,  gái, dâu, rể vui vẻ là Mẹ tôi vui lắm. Mỗi lần tôi về thăm Mẹ là mẹ lại hỏi nhỏ: “Chồng con và gia đình chồng có tử tế ko?” Lần nào tôi cũng cười để mẹ yên lòng… Có 1 lần Mẹ hỏi: “Khi con tắm, chồng con có kỳ lưng cho con ko?” Tôi thật thà: “Con lớn rồi tự kỳ được chả cần anh ấy kỳ lưng đâu mẹ ạ”. Thế là mẹ lụi cụi đi đun nước nóng, pha nước bắt tôi đi tắm và tự tay Mẹ kỳ cọ. Tôi cũng hay đọc các câu chuyện về những tấm gương các bà mẹ thương con, hy sinh cho con. Mỗi lần đọc xong tôi lại so sánh với Mẹ mình và thấy Mẹ mình vẫn hơn. Ngày xưa có 1 đôi lần phóng viên báo phụ nữ về nơi Mẹ công tác và muốn Mẹ kể để viết về Mẹ nhưng Mẹ bảo có gì đâu mà kể, chỉ là việc thay chồng nuôi dạy con như bao phụ nữ khác. Giản dị, mộc mạc mà đẹp vô cùng: đó là Mẹ của tôi. Mẹ đúng là hình mẫu của người phụ nữ Việt Nam mà tôi cần học tập và kính trọng, tôn vinh! Tôi nhớ mẹ với cái cổ cao có 1 nốt ruồi sau gáy, với búi tóc đen mượt mà, với dáng người  thanh thoát trong chiếc áo bà ba trắng, với má lúm đồng tiền. Đó là hình ảnh thân thương của Mẹ mà tôi ko bao giờ quên được, là nỗi nhớ khắc khoải trong lòng mấy anh em chúng tôi.    

27 nhận xét:

  1. Kể bao nhiêu cũng không hết chị nhỉ !

    Trả lờiXóa
  2. Một bàn tay tràn nữ tính và bàn tay mẹ chị mãi là ấm áp yêu thương!

    HUG

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn em! Kể bao nhiêu về Mẹ cũng vẫn thiếu em ạ.

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn An Thảo về những tình cảm ấm áp!

    Trả lờiXóa
  5. Các bà mẹ ngày nay thua xa các bà mẹ ngày xưa!

    Trả lờiXóa
  6. Lần này lại được mục sở thị bàn tay nàng, trước là mặt ngửa, nay là mặt sấp!
    kaka

    Trả lờiXóa
  7. Nhìn chung là như vậy anh ạ . Phụ nữ ngày nay với những tiêu chí mới đã thay đổi rất nhiều so với phụ nữ thời xưa. Nhưng em công nhận 1điều là phụ nữ VN rất yêu chồng, thương con và giỏi chăm sóc gia đình hơn phụ nữ nhiều nước.

    Trả lờiXóa
  8. Đó là bản sao bàn tay Mẹ em. Bàn tay biết vén khéo từ đan lát, may vá đến việc nội trợ cơm dẻo, canh ngọt cho con, cho cháu, làm gió mát mùa hè, làm nắng ấm mùa động...

    Trả lờiXóa
  9. Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói đại ý: Ta ở đâu ông bà đi theo nấy vì xương thịt máu huyết ta là của ông bà cha mẹ tạo nên. Thầy kể một bà mẹ Huế bảo với cậu con trai học hội họa bên Mỹ: Khi nào nhớ mẹ quá không học hành gì được thì con cứ ngắm thật kỹ đôi bàn tay của mình, mẹ có ở trong đó. Quả nhiên nghe lời mẹ mà anh ta đỡ nhớ mẹ được đôi phần. Câu chuyện của MTV làm Bu nhớ ra lan man thế...

    Trả lờiXóa
  10. Câu chuyện của Thầy mà anh kể cũng làm em rơi nước mắt vì có sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tâm sự của những bà mẹ, của những đứa con, những nền tảng đạo đức gia đình ko phải tự nhiên mà có, tự nhiên mà mất đúng ko anh! Một dòng chảy liên tục từ thế hệ này sang thế hệ khác mà mỗi người phải giữ để nó trong vắt, ngọt ngào...

    Trả lờiXóa
  11. Chị có người Mẹ thật tuyệt vời.Mẹ em cũng khéo lắm,chẳng khác gì mẹ chị.Đời PN khổ quá,khổ cho đến chết.Vì thế em hổng đẻ con gái đâu dù rất thèm có con gái.hị hị
    Khi đọc những entry nói về đan lát của chị,em đã biết trước chị có đôi bàn tay đẹp.hẹ hẹ.Suy từ em ra thôi. Hé hé. Bàn tay nói lên tính cách của người PN đấy chị.Em cũng coi mặt,coi tay bắt hình dong trúng 90% đó.Chừng đó đủ vốn cho mình sẽ kết bạn với ai và tránh xa quỉ quái chốn giang hồ ảo này.

    Trả lờiXóa
  12. CHỊ viết xúc động quá , làm mắt em cay .

    Trả lờiXóa
  13. Mẹ chị là người phụ nữ dịu dàng, trọng nhân đức. Chị luôn ghi nhớ những lời Mẹ dặn.
    Quan trọng ko phải tay đẹp hay xấu mà là bàn tay của người biết dành tâm sức, tình thương cho người thân, chăm chút cho gi đình đúng ko em? Hôm nào về HN chị phải mời thầy tướng xem giúp tiền vận, hậu vận mới được! Bây giờ qua tướng mặt và tay xem cho chi 1 quẻ nào. Còn em, hôm nào cũng cho bạn bè chiêm ngưỡng đôi bàn tay thầy thuốc dịu hiền, đảm đang đi nhé! Chị rất thích ngắm đôi tay BS khi họ ân cần khám bệnh, ghi đơn thuốc cho bệnh nhân. Trong gia đình chị anh rể và cháu chị cũng là những người khoác bluse trắng như em đó.

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn những cảm nhận chân thành của em!

    Trả lờiXóa
  15. Cho đủ sấp ngửa một bàn tay

    Trả lờiXóa
  16. Anh Chim nhớ lâu nhỉ, cám ơn anh cho em nhìn thấy tay mình ở trạng thái khác. Thấm thoát mấy năm rồi anh nhỉ!

    Trả lờiXóa
  17. Đọc bài viết của bạn mà mình lại thấy có lỗi nhiều với mẹ. Bằng ngần này tuổi đầu rồi mà còn chẳng làm được cho mẹ vui! :(

    Trả lờiXóa
  18. Bàn tay đẹp và đầy!
    Yêu thương, hãnh diện, thán phục, trân trọng và cả nuối tiếc...
    Ngưỡng mộ!

    Trả lờiXóa
  19. May mà khi Mẹ còn sống mình luôn có ý thức đem niềm vui đến cho Mẹ, yêu và thương Mẹ lắm nên khi Mẹ mất đi mình đỡ ân hận phần nào. Khi không còn Mẹ nữa mới thấy mất 1 nơi nương tựa đầy yêu thương, thấy hụt hẫng, trống trải ghê gớm. Bạn vẫn còn có hạnh phúc được có Mẹ, một nơi ấm áp đi về.

    Trả lờiXóa
  20. Nuối tiếc khôn nguôi em ạ. Giá như Mẹ chj còn sống để các con có điều kiện chăm sóc hơn thì hạnh phúc biết bao. Năm 85 chị từ Liên Xô về dồn tiền mua được 1 xe máy. Chị bảo con bé em: Mẹ thích đi đâu thì em lấy xe chở mẹ đi. Bọn chị vân động Mẹ nghỉ hưu sớm để Mẹ đỡ vất vả. Có chút tiền dư dả ngày nào chị và con bé em cũng đi chợ mua đồ ăn ngon về để Mẹ được ăn uống, nghỉ ngơi, vui vẻ về tinh thần. Đến khi các con đi lấy chồng, các cháu còn nhỏ cả, anh trai chị ở bên Bungari nên việc chăm sóc Mẹ bị giảm đi. Mẹ chị bị áp huyết cao nên chỉ 1 lần bị cảm là bọn chị mất Mẹ.

    Trả lờiXóa
  21. Có một truyền nhân có ngoại hình (đôi tay) giống mình và nội tâm (tính cách) tựa mình... thật sung sướng lắm thay. Trên kia ắt Mẹ đang cười mãn nguyện!

    Trả lờiXóa
  22. Cảm ơn những sẻ chia của bạn! Mình mong Mẹ cũng cảm nhận được tình yêu thương, kính trọng của các con dành cho Mẹ và hy vọng Mẹ vui vì con cái hiểu được lòng Mẹ. Mình hay tự cầm tay mình để tưởng tượng tay mình đang nằm trong tay Mẹ ấm áp yêu thương...

    Trả lờiXóa
  23. Chị quả thật là người hạnh phúc nhất vì có một người mẹ giàu đức hi sinh như thế :)

    Trả lờiXóa
  24. Chị cám ơn em đã đọc và chia sẻ cảm xúc!

    Trả lờiXóa
  25. Chi may man co doi ban tay that dep ( goi la tay bup mang ngoi viet ) tay nay tuong so noi so sung suong tron doi ( hiem may ai co duoc) da dep roi con duoc trang tri them chiec nhan va chiec vong that so cute tang them ve dep cua no Chuc Mung

    Trả lờiXóa
  26. Được CK khen chị vui lắm. Mong rằng chị được cuộc đời ban tặng niềm vui như em "phán":-)

    Trả lờiXóa
  27. @muathu em noi that muh chi . Hoi do ben Vn em co quen voi 1 nguoi co ban nhu chi Me em noi nen em moi biet va me thay cuoc doi chi ta cung nhu Me em noi ah. Nhung doi voi em moi nguoi 1 so phan khac nhau em ko tin o so phan tuyet doi vi so phan la 1 le nhung ban than minh chiu cuc chiu kho chiu phan dau thi se vuot qua duoc so mang 1 phan nao do chu buong xuoi thi du so phan co tot cung phai di xuong dzoc thoi . Nhung ban tay cua chi nhin phai noi va cong nhan thay sang :) noi that long

    Trả lờiXóa