Thứ Hai, 5 tháng 7, 2010

QUÀ HÀ NỘI


QUA HA NOI

Hôm qua mình nhận được quà từ Hà Nội gửi sang. Quà gồm toàn những thứ mình thích: vải, chanh tươi, trứng vịt lộn, một ít rau gia vị: mùi tàu, rau thơm, vài quả ớt, tỏi, hành khô, gừng, nghệ…và thêm vài bông hoa nhài hái từ cây của nhà. Hộp quà được mở ra: Những quả vải vẫn còn tươi nguyên,nâu hồng, chin mọng điểm vài chiếc lá xanh, một gói rau các loại được bọc cẩn thận trong tờ báo được nhúng nước để giữ ẩm cho rau ko bị héo và úa, vài quả ớt vàng và những quả chanh cũng tươi như vùa hái. Những bông hoa nhài để trong 1 túi ni lông nhỏ cánh còn trắng muốt, vừa hé mở đã tỏa hương thơm ngát… 2 quả trứng vịt lộn được bọc báo, xoáy vặn 2 đầu. Tất cả gọn gàng trong hộp 5 kg. Của 1 đồng, công 1 nén: mình biết giữa trưa hè nắng chang chang của Hà Nội chị và cháu mình đã mang quà đi gửi. Chỉ cần nhìn cách gói ghém, sắp xếp quà là mình biết bao nhiêu tình cảm, bao nhiêu tình yêu được gửi vào đó. Bóc từng quả vải chín, cùi trắng ngà ngọt lịm bỏ vào miệng, thỉnh thoảng lại đưa mấy bong hoa nhài lên hít hít hương thơm thấy vui vẻ trong lòng. Chiều nay mình sẽ nấu chè sen, thả mấy bong hoa vào cho thơm và ngày mai thong thả sẽ nấu 1 bữa phở vì đang có sẵn hương liệu, gia vị  tươi ngon. Có 1 hôm mình thổ lộ với mấy động nghiệp Tây là “Chả biết bọn mày thế nào chứ tao thích nhận quà lắm” làm bọn nó cười ồ hết cả lên và bảo : “THế mày tưởng bọn tao ko thích à!” Nếu mình ko chạy vào viết bài này e rằng mình sẽ ăn hết mất, chả còn đâu nữa mà chụp ảnh. Mà mình đã bầy 1 đĩa vải to rồi đó, mời mỗi bạn 1 trái nhé!      

41 nhận xét:

  1. Nhớ hương vị quê hương chị hén.Em đi đâu cũng nhớ những gia vị,rau thơm,hoa quả của quê mình.Hoa và rau của HN ngon thơm nhất đó.

    Trả lờiXóa
  2. "Anh đi anh nhớ quê nhà
    Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương"
    quan trọng hơn nữa (hơi nịnh phụ nữ nữa này):
    Nhớ ai dãi nắng, dầm sương.
    Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao!
    Rau gia vị của Láng thì nhất rồi! Có các loại rau này nấu nướng mới đủ vị và tăng thêm thêm phần hấp dẫn của các món ăn ngon trong gia đình em nhỉ!

    Trả lờiXóa
  3. Em đi nhiều nơi,nói về rau thơm,rau húng ,kinh giới,tía tô...không nơi nào ngon như ở HN chị ạ.Rau nhỏ lá nhưng mùi thơm thì rất đậm đà.Em cũng giống chị,là PN thiên về góc bếp nội trợ nên mê các món rau gia vị này lắm.Không có nó ,món ăn mất hấp dẫn và ngon miệng.Đúng là " của một đồng công một nén".

    Trả lờiXóa
  4. Ở nhà,em còn trồng rau thơm vào chậu cảnh,thích mỗi bữa ăn ra hái vào ăn ngay mới thích cơ.hihihi

    Trả lờiXóa
  5. Cho em mấy bông nhài, em nấu chè nhé !

    Trả lờiXóa
  6. Hồi còn ở nhà thỉnh thoảng chị ra chợ mua lòng non, lòng già, tim, gan lọn , hành, húng chó, răm... về làm dồi. Sau đó mời anh, chị,, em các cháu tới ăn hoặc đưa cho mỗi nhà 1 phần. Ngon lắm!
    Các loai rau gia vị thì ko nơi nào địch nổi rau Hà Nội rồi. Phụ nữ là cứ phải bày vẽ ăn uống trong gia đình. Phụ nữ nấu ăn dở là 1 thiệt thòi lớn cho gia đình, chồng con đấy.

    Trả lờiXóa
  7. Thế tiện và thích, chác em trồng trên gác thượng phải ko?

    Trả lờiXóa
  8. Ừ. tặng em 1 nửa đấy, thả vào chè thơm mát, ngon lắm!;-)) Bên em có hoa nhài ko chứ ở Nga có nhài tây, cũng thơm ko kém nhài ta chỉ tội mình ko dám hái thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Y như em đang ở HN. Chúc mừng món quà to lớn em nhận được.

    Trả lờiXóa
  10. Bống cũng có tâm trạng như em khi còn là sinh viên .Nhận quà quê nhà còn gì bằng

    Trả lờiXóa
  11. Vui vì quà, vì tình được gói cả trong đó: bày ra bếp mà tưởng tượng mình sắp được khen là chủ nhà hiếu khách, đảm đang, khéo nội trợ khi bưng mâm lên mời khách!

    Trả lờiXóa
  12. Vì xúc cảm, bỗng gọi bạn là em :)

    Trả lờiXóa
  13. Trên đường mang quà vè em đã khoét 1 chỗ lấy ra mấy quả vải đẻ ăn rồi chị ạ. Em ko nói bên trên sợ mọi người cười kẻ háu ăn! Có lần em nhận được 1 xấp bánh đa, 1 gói lạp xường, 1 gói dọc mùng khô và mấy củ nghệ do nhóm bạn dang dạy ở Đại học ngoại ngữ Hà Nội gửi sang kèm 1 thu tay viết vội: "Ngày mai có mấy em sinh viên sang Moscow. Bọn mình gửi cho V.A. chút quà Hà Nội". ... và kết bằng câu: "Đây là lạp xường ngon nhất Hà Nội bọn mình mua cho bạn" khiến em cảm động suýt khóc. Thời SV thì còn cảm động hơn nhiều vì thời đó hàng VN hiếm hoi, chua được đánh sang đây trừ ai đó có lòng tốt cầm tay sang hoặc gửi qua bưu địiện (vừa lâu, vừa đắt) chị nhỉ! Nên ai cũng hớn hở khi nhận quà.

    Trả lờiXóa
  14. Mình hiểu chứ bạn, cảm ơn bạn nhiều!

    Trả lờiXóa
  15. Đúng vậy chị ạ. Nữ công gia chánh bếp núc em rất khoái thể hiện tài năng của mình để kiếm nụ cười hài lòng từ người thân đó.Với em gia đình là số 1,XH là số 2.hihi

    Trả lờiXóa
  16. Chị thì chưa đạt dến trình độ giỏi việc bếp núc nhưng được cái chăm chỉ vào bếp, hay bày vẽ các món chiều con, chiều cháu lắm. Có đứa cháu khen:"Cô V.A. yêu cháu và tốt nhất thế giới" khiến cho mũi chị nở đến tận bây giờ

    Trả lờiXóa
  17. Vào ngó thấy ngon ngon chảy nước miếng; Nhưng của một đồng công một nén, chủ nhà mời thành tâm cũng nhất quyết để dành cho chủ nhà thưởng thức.
    Hơn nữa trong này toàn là chị em, mình là đàn ông đờn ang đứng ngó thoai!
    kaka

    Trả lờiXóa
  18. Anh ơi! Nhiều no, ít đủ và đông người vừa ăn, vừa xuýt xoa mới ngon chứ ạ. Anh đứng ngó, mấy chị em ngồi ăn sao đành:-))

    Trả lờiXóa
  19. Chủ nhân không đành...chứ các chị em kia chắc không khách sáo đâu. Em mà chần chừ là hết phần đấy. Đàn ông không ăn quà mà!

    Trả lờiXóa
  20. Thà anh nói thẳng ngay từ đầu "đàn ông không ăn quà" có phải em đỡ băn khoăn ko! kakaka

    Trả lờiXóa
  21. Khi làm thơ em gửi cả trái tim mình vào đó.Khi nấu ăn cũng vậy,em gửi cả tấm lòng yêu thương cha mẹ ,chồng con vào đó vì thế em luôn được khen là khéo tay.Nếu ko làm BS chắc chắn em đã mở trường dạy nữ công gia chánh cho con gái thế hệ 8X chị ạ

    Trả lờiXóa
  22. Mời mọi người thưởng thức tiếp món chè sen nhe!

    Trả lờiXóa
  23. Khi nào ko làm bác sỹ nữa thì em mở trường dạy nữ công gia chánh cho mọi người vẫn kịp chán! Nấu ăn ngon, đẹp, đúng cách là cả 1 nghệ thuật, ko hề đơn giản đâu em ạ. Nó cũng đòi hỏi phải có năng khiếu nữa.

    Trả lờiXóa
  24. Khi nào ko làm bác sỹ nữa thì em mở trường dạy nữ công gia chánh cho mọi người vẫn kịp chán! Nấu ăn ngon, đẹp, đúng cách là cả 1 nghệ thuật, ko hề đơn giản đâu em ạ. Nó cũng đòi hỏi phải có năng khiếu nữa.

    Trả lờiXóa
  25. Món này đích thị do MTV làm ra. Vậy, Chym xin một suất. Còn 2 suất ko biết sẽ là ai đây??

    Trả lờiXóa
  26. Vâng, em xin mời anh! em vừa nấu xong, tuy ko được như ý nhưng đảm bảo thơm, ngon, tinh khiết! 2 suất đó mời 2 bạn tiếp theo ạ!

    Trả lờiXóa
  27. Ngon quá ! Ngon quá ! Nhìn thôi cũng thấy toả hương thơm rồi !

    Trả lờiXóa
  28. Chị mời em nếm thử nhé! Nếu có duyên gặp nhau ở HN hị sẽ chiêu đãi em vài loại chè chị nấu.

    Trả lờiXóa
  29. thích quá cô nhỉ :). Chúc cô ngon miệng!

    Trả lờiXóa
  30. Thế còn 2 quả trứng vịt lộn chưa thấy bạn có kế hoạch xử lý :D

    Trả lờiXóa
  31. Xử lý ngay đêm đó rồi bạn ơi! sẵn gừng tươi, răm...mà. Trứng vịt lộn bỏ vào tủ lạnh vịt con sẽ chết mất, chả ngon nữa nên phải măm luôn:-)))

    Trả lờiXóa
  32. :D tại thấy bạn ko đả động gì đến nó nên mình hơi thắc mắc thôi

    Trả lờiXóa
  33. :-)) sợ mọi người cười 1 lần xơi những 2 quả vịt nên mình cố ý lướt qua chi tiết này, ko ngờ bạn tinh ý thế:-))))))))

    Trả lờiXóa
  34. Mình cũng khoái món này nên thỉnh thoảng có bà bán trứng vịt lộn rong qua nhà, mình cũng chén 3-4 quả chứ 2 quả như bạn ăn thua gì =))

    Trả lờiXóa
  35. :-))))))) hóa ra ăn như mình vẫn là "nhỏ nhẻ" cơ đấy!

    Trả lờiXóa
  36. Có tao nhã, có phồn thực...
    Đời đủ đầy!

    Trả lờiXóa
  37. Chị thích và mong như vậy em ạ! :-)

    Trả lờiXóa
  38. o Viet Nam gui may thu do sang Nga di may ngay moi toi chi , Ben chi khong co nhung thu do sao khong trong duoc trong nha ah

    muathuvangmos said
    Mời mọi người thưởng thức tiếp món chè sen nhe!
    CHE SEN
    Mon che nay o nha Me em lam goi la che nhan vi dung trai nhan hot tieu roi dung dzao mo that ben tach that nho cai dau nhan lay hat nhan ra . Sau do nhet hot dau phong vao cho day tuy theo moi trai roi nau thanh che ( nen duoc goi la che nhan )

    Trả lờiXóa
  39. Ở đây thì trồng vào đâu hả CK? Mà nhãn, vải trồng ở đây sao được? Mình thích các loại chề nhưng bây giờ phải hạn chế ăn ngọt rồi:-((

    Trả lờiXóa
  40. @muathu :) em thi khong hao ngot lam cho nen khoi can bi han che hihihiih ( ngay ca nhung ai noi ngot voi em qua em cung ron toc gay ahhahaha ) ( so*................ ) hahahaah

    Trả lờiXóa