Thứ Hai, 16 tháng 8, 2010

Nét chữ, nết người?


chữ MTV

Nhà MTV có 4 anh em thì anh trai cả là người có chữ viết đẹp nhất. Anh ấy viết được nhiều kiểu, dáng chữ: từ chân phương cho đến bay bướm mà kiểu nào cũng đẹp. Có lẽ anh là người duy nhất tiếp thu được ít nhiều tài lẻ của bố và chú ruột. Chú MTV học trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và có lúc cao hứng chú  còn nhận viết bằng khen, giấy khen… Bố, chú và anh đều chơi ghi ta giỏi . Về tài chơi ghi ta của người thân có lẽ MTV sẽ viết một entry khác. Lúc MTV còn nhỏ anh hay viết mẫu để MTV tập viết, luyện chữ. Có bài thơ anh bắt MTV viết đi viết lại nhiều lần đến mức hơn 40 năm trôi qua mà MTV vẫn nhớ như in, đó là bài “Nghe tin độc lập” trong cuốn sách dạy bình dân học vụ thời ấy:
Này con loa gọi bốn bề
Gia đình già trẻ ta nghe tin này
Thực vàng trăm lạng cầm tay
Không bằng nghe được tin này con ơi.
Nhờ có anh nên khi đi học bao giờ điểm tập viết, chính tả của MTV cũng là 9 hoặc 10, và trong các bài đó ko bao giờ có lỗi chính tả hoặc tẩy xóa. Thời gian gần đây ti toe viết lách đưa lên blog MTV mới có dịp nhìn lại vốn văn cùn gỉ của mình, đôi khi mắc lỗi chính tả mà tự thấy đỏ mặt. Đúng là “Văn phải ôn, võ phải luyện”. Hôm qua thăm blog em Cool thấy em nói em viết chữ chuẩn và đẹp cũng cảm thấy hơi “chạnh lòng” vì có 1 thời mình cũng được liệt vào loại học sinh “vở sạch, chữ đẹp”.

MTV thử cầm bút viết mấy dòng mà cũng cảm thấy run mặc dù chả có ban giám khảo nào ngồi quan sát, chấm điểm. Tự mỉm cười nhớ lại những lúc dạy con học bài, hướng dẫn lúc con đi thi thì ra dáng bà mẹ đĩnh đạc, bình tĩnh. Vậy đến lượt mình viết có vài dòng nắn nót mà run như hồi mới đi học cô giáo phải cầm tay tô nét chữ. Từ trước đến nay MTV là chả dám thi thố vì hay mất bình tĩnh  trước nhiều con mắt nhìn mình. Mọi người cứ thử nhìn mà xem, MTV run lắm lắm chứ trên thực tế có thể viết được đẹp hơn nếu cứ để tự nhiên. Giá có 1 cây bút ngòi lá tre như ngày xưa, chấm vào lọ mực tím thì chác chắn chữ MTV sẽ đẹp và thanh hơn ấy nhỉ.  

42 nhận xét:

  1. Chữ mìh k đc đẹp như MTV. Chẳg bít mấy nữa dạy con viết lách thế nào đây. Hii

    Trả lờiXóa
  2. Ở Hà Nội có những trung tâm rèn chữ, trong đó có trung tâm của thầy Ánh, có sản xuất bút mài ngòi, viết bằng bút này chữ đẹp lạ thường, tuy hơi chậm, có điều kiện, chị thử tìm mua,nha!

    Trả lờiXóa
  3. :D

    Chữ dân học Nga không lẫn đi đâu được chị ơi.

    Trả lờiXóa
  4. Chữ ngày xưa mình viết còn được, lâu nay quen viết ngoáy, nay viết nắn nót nét không thanh, chụp lại chữ bị ngắn đi chút ít. Bạn yên tâm, bây giờ có nhiều loại vở tập viết cho trẻ lắm, bố mẹ chỉ việc mua về nhắc các con viết tập là OK rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Chác hôm nào về mua nghiên bút tập viết để sau này hướng dẫn cháu UV ạ. Cám ơn em nhé!

    Trả lờiXóa
  6. Chữ viết của MTV đẹp gúm! Nếu nét chữ đều và mềm mại tý nữa thì MTV về VN viết thuê giấy khen, bằng khen thu bộn tiền (ở VN bây giờ nhiều thành tích lắm nha)

    Trả lờiXóa
  7. Em nhận ra à? :-)Có lần chị không vừa ý với điểm số của con và bảo: dễ thế này mà con cũng ko đạt điểm 10. Cu cậu bèn khóc và nói rằng: Bây giờ cho mẹ học lại cấp 1 xem đi thi mẹ có được toàn điểm 10 ko! :=))))

    Trả lờiXóa
  8. Anh tặng em giải khuyến khích rồi, sướng ghê! em chưa kịp bay lên cao thì rơi bụp xuống đất vì cái câu nằm trong ngoặc đơn đấy ạ:-)))

    Trả lờiXóa
  9. Hì.
    Hồi em đi thực tập, tụi học sinh không phân biệt được chữ của các thầy cô giáo trong đoàn chị ạ. Vì thời đó vào trường, việc đầu tiên là tập viết nghiêng 15 độ. Quen hết.

    Trả lờiXóa
  10. Chữ chị nhìn là có cảm tình ngay.
    Báo cáo với chị hồi học phổ thông, em viết chữ chân phương và như con nít, thời sinh viên thì viết tháu ghê gớm, Chỉ khi nhóc vào lớp 1 chê chữ mẹ...xấu. Tự ái, rèn lại đến khi cô cháu khen chữ phụ huynh đẹp mới thôi.
    :DDDD

    Trả lờiXóa
  11. Đúng rồi. Hồi là HS, SV chị toàn phải ngồi chép báo tường cho lớp đến toét cả mắt. Chị đoán được chữ em thế nào rồi:-)

    Trả lờiXóa
  12. Thì sẵn có cảm tình mà:-) Dứt khoát em phải post chữ em lên đấy để chị có hứng ganh đua luyện chữ.

    Trả lờiXóa
  13. Cái câu nằm trong ngoặc đơn là thực trạng ở VN hiện nay. Bệnh thành tích dienx ra khắp nơi, đặc biệt trong ngành GD...Vì vậy nghề viết giấy khen khá là phát đạt. MTV có động lòng nên mới rơi bụp bụp thế chứ!

    Trả lờiXóa
  14. Anh chỉ được cái nói đúng! em ko động lòng sao được khi gia đình em có đến mấy giáo viên ạ:-))

    Trả lờiXóa
  15. Haha. Lâu lắm em ít viết tay nên không còn đều nữa dù vẫn phóng khoáng kiểu chữ Nga chị ạ.

    Trả lờiXóa
  16. Quen nhờ bàn phím gõ chữ nên quên cả viết tay, hỏng quá!

    Trả lờiXóa
  17. chịu thua cái vụ này. Hichic

    Trả lờiXóa
  18. Thì Trâu đâu có viết được mà chả chịu thua:-)) ô mà hôm nay anh Trâu đi chơi xa nhỉ? Em mang quạt ra quạt cho Trâu mát nhé! :-)

    Trả lờiXóa
  19. lâu lâu viết thấy dại dại mặt chữ chị ạ.
    Hồi xưa còn hay rảnh tay, tiện bút tập ít dòng. Giờ mất thói quen roài.

    Trả lờiXóa
  20. Viết nhiều mới quen tay, đều chữ và mềm mại. Chị thích viết bút có nét thanh, nét đậm cơ. Để hôm nào chị chú ý tìm xem ở đây có ko.

    Trả lờiXóa
  21. Ngày xưa chữ của thuphai rất đẹp nhưng giờ thì chỉ có type thôi ... , MTV à ! ... Nếu viết ...chắc là xấu lắm í ...

    Trả lờiXóa
  22. Chữ đẹp lắm (hình minh hoạ)

    Phần tôi, nếu chữ là người thì chắc phải "vụt bỏ" thân này ^^!

    Trả lờiXóa
  23. Mình cũng thế, viết có mấy dòng mà cũng run tay, buồn cười thế. Mình tưởng ngày nào bạn cũng lên lớp thì viết tay thuần thục lắm?

    Trả lờiXóa
  24. Cảm ơn Fun! Bạn đưa chữ đây, MTV sẽ phán là nên "vụt bỏ" hay trọng dụng nha:-)))

    Trả lờiXóa
  25. MÙA THU VÀNG trở về thời học sinh đây các bạn ơi! Chờ mọi người chấm điểm> hồi hộp quá, hơn cả chờ kết quả thi đại học:-)))

    Trả lờiXóa
  26. Chấm điểm 10 cho... hoa đào trang trí kèm theo, vì ý muốn làm duyên cho trang viết của người viết chữ ^^!

    Chữ thì đã ghi nhận xét, trước sau bảo lưu ý kiến!

    Trả lờiXóa
  27. Ôi trời ơi! Sướng quá! "Em" xin cám ơn Thầy. Chẳng gì qua được mắt Thầy! Em điểm thêm hoa đào để Thầy Cô khuyến khích cho thêm điểm. Hồi đi học tờ giấy kiểm tra kẻ sẵn: "điểm, lời phê của thầy cô giáo" của "em" được giơ lên làm mẫu cho các bạn đấy Thầy ạ.:-)

    Trả lờiXóa
  28. Dù trên kia tôi có lạm dụng chữ "chấm", nhưng xin MTV đừng rộng rãi tặng tôi chữ "Thầy" như thế ^^.

    Một ngày vui cho MTV nhé!

    Trả lờiXóa
  29. Bạn làm tôi sống lại niềm vui, kỷ niệm trong trẻo tuổi học trò. Bạn làm tôi nhớ tôi ngày là cô bé tay dính mực, vui, buồn theo những lời khen chê của thầy cô giáo và mọi người.
    Fun biết ko? Hôm qua và hôm nay tôi đang trở về là cô bé ấy.

    Trả lờiXóa
  30. - Chấm điểm cho MTV 9,5 (chín phẩy năm) nhé, thuở ngày xưa đi học tập viết trên vở kẻ ô ly, chữ nghiêng 1 góc, có nét đậm nét mảnh do viết bút chấm mực...mà phần lớn là mực tím.
    - Sửa title 1 chút nhá: "Nét chữ, nết người".
    - Về kiểu chữ mà hồi nhỏ mình học, anh 'tiết lộ' nhá, đó là ông chú rể lấy bà cô ruột anh làm ở Bộ GD viết mẫu. Sau này chữ cải cách cũng vẫn do ông viết theo yêu cầu cải cách GD của cấp trên (kiểu chữ này sau bị phản đối). Ông được coi là người viết chữ đẹp nhất đó nhưng hiện nay ông đang gân đất xa trời ở lứa tuổi ngoài 90 rồi...

    Trả lờiXóa
  31. Em cảm ơn anh, em đã sửa thành "nết người" rồi đấy. Nếu ông là người viết chữ mẫu ngày xưa thì em phục lắm vì chữ thanh và đẹp 1 cách mẫu mực. Thế hệ con cái mình viết theo chữ cải cách cứng đơ và xấu đi nhiều. Hồi còn đi học em được khen là chữ viết đẹp. Mấy chục năm rồi em quen viết tắt, viết ngoáy nên mai một, rơi rụng hết nét chữ. Những chữ mấu đầu tiên con tập viết là do em viết. Cháu lớn nhà em hồi học cấp I đượck hen nức nở về chữ viết mà bây giờ viết ẩu lắm, em mắng mấy lần nhưng lớn rồi cháu chả chịu sửa. Nhớ lại thời thơ bé nhiều kỷ niệm thấy trẻ ra 1 chút anh ạ. Thế thế hệ con cháu ông chú anh có ai có nét chữ tài hoa như ông ko? Biết ơn những người như ông đã đem cái đẹp cho đời. Em kính chúc ông mạnh khỏe, hưởng thêm phúc lộc!

    Trả lờiXóa
  32. em cũng là dân học Nga đó nha
    nhưng sau khi ra khỏi ĐH thì chữ em nó tự động đứng thẳng lên
    vừa rồi em gửi thiệp mừng SN cho nhỏ bạn nó nói sao chữ em khác quá nhận hổng ra
    :D

    Trả lờiXóa
  33. chữ chị rất đẹp và đều, em hồi nhỏ cũng thường được các cô giáo chủ nhiệm bắt chép sổ điểm nhưng chữ em không đẹp bằng ,
    ah, chính tả em cũng toàn 10 nha. Nhưng giờ thì chữ xấu lắm rồi. Còn chính tả thì vẫn ok, chơi blog dính lỗi chỉ do lỗi typing thôi

    Trả lờiXóa
  34. Thú vị nhỉ! thế em học ở Nga hay học ĐH ở VN? Người lỡn như chị em mình sơ ý 1 tí là cữ xấu đi ngay. Nhưng nếu đã có gốc thì tìm lại thấy em à.

    Trả lờiXóa
  35. Bây giờ các nhà báo, nhà đài sai lỗi chính tả đầy ra, nhiều khi sai cả những lỗi sơ đẳng, chán lắm! Em vẫn giữ được phong độ thì hay rồi!

    Trả lờiXóa
  36. nhin nhung net chu dep lam Ckim nho ve ong noi viet chu dep lam rat dep ( ong noi Ckim day hoc truong tay ) den gio Ckim cung chua thay duoc net chu ai nhu ong noi .Du viet bang loai viet nao di nua deu co net dam va lot tung net mot . Cac chu bac cua Ckim viet cung dep nhung khong bang .Ba Ckim khi nao tap Ckim viet chu moi viet dep gan bang nhu ong noi hihihihi

    Trả lờiXóa
  37. Ngày trước GK có nhớ là mình viết bằng bút mực, ngòi lá tre viết nét đậm, nét thanh rất đẹp ko? Bây giờ dùng bút bi, vi tính hỏng hết cả nét chữ. Chữ mình ngày trước được, bây giờ kém đi nhiều rồi:-))

    Trả lờiXóa
  38. @muathu Dung vay ngay xua hoc tro di hoc viet bang ngoi but la tre . Hoi luc nho em duoc ong noi tap viet bang ca long ngong nua kia va co lan ong noi dzay em viet tren cat nua trai cat vao cai mam lac cho that deu sau do lay 1 cay que bang tre vuot xeo goc roi bat dau viet tren cat vui lam gio nghi lai rat thich

    Trả lờiXóa
  39. Nhớ những kỷ niệm xưa thật đẹp: ngày đó vật chất tuy thiếu thốn hơn bây giờ nhiều nhưng con người hay hơn thời nay về nhiều mặt, chả biết MTV nghĩ thế có đúng ko?

    Trả lờiXóa
  40. @muathuvang Yes đúng vậy ah chị

    Trả lờiXóa